bachsa
Moderator
Thanh Trắc Nguyễn Văn mới nhận được tuyển tập thơ Đường nhiều tác giả có tựa là Mai Hiên 2 của nhà thơ nữ Thái Thanh Nguyên,một "nữ tướng" của thơ Đường thân tặng.
Xin được trân trọng giới thiệu với các bạn đọc và các bạn thơ xa gần
Tập thơ có gần 200 bài thơ Đường của 108 tác giả trong và ngoài nước
Người tuyển chọn : Thái Thanh Nguyên
Nhà xuất bản Thanh Niên 2007
Người tuyển chọn : Thái Thanh Nguyên
Nhà xuất bản Thanh Niên 2007
GIAO TỪ
Từ thơ Đường cổ
Chắp cánh vơi đầy đến Mai hiên 2
Từ thơ Đường cổ
Chắp cánh vơi đầy đến Mai hiên 2
Thơ Đường luật! Một nền thơ muôn đời, thăm thẳm tinh thần phương Đông. Nếu Văn Học Cổ truyền lại lời Đức Khổng nói về chữ “Nhân” hồn nhiên như hóa công, Mạnh Tử bàn “Nghĩa” chơm chởm như núi đá. Tuân Tử nói “Lễ” thật đường bệ, Mặc Tử giải “Ái” thật rộng rãi, ngôn luận Án Tử thật uyên áo khiến người đời dễ đường tỉnh ngộ. Đến nói đạo đức như Lão Tử, bàn khoáng đạt như Trang Tử, vô thượng thậm thâm như lời Đức Phật… tất cả những triết thuyết biến hóa như rồng, phấp phới như mây thì thơ Đường đã ảnh hưởng từ đấy - rất hàm súc, với lối tư duy nghệ thuật thanh thoát Lão Trang, Thiền Phật, nhè nhẹ mực thước Nho nên tài tình bay bổng. Từ cái vỏ, bóc tới cái nhân. Bỏ qua cái vật, bắt lấy cái thần. Như không mà lại có. Khoảnh khắc mà vĩnh viễn. Gang tấc mà muôn trùng… Tinh túy giọt sương mà bao la vũ trụ.
Với một nội dung và nghệ thuật trác việt như vậy cũng đủ đánh dấu thời đại hoàng kim của nền thơ ca Trung Quốc và làm cho thơ Đường cùng với Kinh thi, Sở từ, Tống từ được liệt vào hàng thơ ca ưu tú nhất của nhân loại. Thơ Đường với phong cách cao vời như vậy, thử hỏi nền thơ ca nào có thể sánh tới?
Nhưng, nếu những vấn đế cao sâu ấy ẩn tàng và tồn tại lâu dài với đời sống, sao chỉ dành riêng cho thơ Đường Trung Quốc ? Trong khi Việt Nam ta từ cổ chí kim đâu thiếu những bậc tài nhân có những áng thơ văn tuyệt tác lưu truyền hậu thế để chúng có thể tự đứng vững trên nền thơ Đường luật của chính nước mình? Tôi rất tâm đắc với Phạm Hầu: “Người ta tưởng rằng bây giờ không có một bài thơ nào hay hơn thơ Đường cả hay không có bức tranh nào đẹp hơn những bức tranh ở Londres. Người ta quên rằng chim Hạc đã nhường chỗ cho phi cơ. Tôi trách những con mắt cứ quay mặt lại những cảnh cũ mà không hề tin tưởng ở tương lai. Đừng nhầm lẫn nghệ thuật với khoa khảo cổ! Kính trọng người trước đã mở đường cho ta, nhưng không phải đến cái bước cuối cùng của họ, ta không bước thêm bước nào nữa cả”.
Đó là một ý tưởng lớn rất đáng trân trọng, có thể làm chúng ta thay đổi cách nhìn. Thật ra, tuy chia làm cổ kim, nhưng chẳng qua cũng chỉ là buổi sáng, buổi chiều trong một ngày của trời đất; kẻ sĩ mà câu nệ chấp nhất biết cổ không muốn biết kim, hay chỉ hướng kim mà không quay nhìn cổ thì sao có những áng thơ văn nối suốt kim cổ? Thế thì, từ “bước cuối cùng của cổ nhân” ở lĩnh vực thơ Đường, “bước nối tiếp” của các thi nhân đương đại như thế nào, thì những năm gần đây một số tác phẩm của các thi nhân Việt Nam đã phần nào thể hiện.
Trên tay tôi là hơn 300 bài thơ Đường luật của 106 tác giả trong tuyển tập Mai Hiên 1 mà tôi vinh hạnh được viết lời cảm nhận. Tuy nhiên, vì học sơ hiểu cạn, và vì phạm vi bài viết, tôi không thể kết tinh, thăng hoa hết những cảm xúc của tôi về những bài thơ này nhưng cũng xin mạo muội viết ra những lời hạn hẹp rằng: Nếu mỗi bài thơ hay là một bông hoa, thì, với 300 bài này đã quá đủ tạo thành một vườn hoa ý tưởng muôn vàn hương sắc. Còn hoặc, nếu chúng ta kết hợp “phong thủy” cho vườn hoa thơ này thì, thưa các bạn, tất cả từ chúng đã tạo nên những “chất” rất tuyệt vời… Biểu hiện như:
Dấu xưa sau là chất thủy:
Dấu xưa sau là chất thủy:
Dấu cũ trôi xa dòng mộng tưởng
Ngàn xưa lưu chút nợ nhân gian
(Lê Phương Châu)
Ngàn xưa lưu chút nợ nhân gian
(Lê Phương Châu)
Chén xuân bên sóng Hoài Giang là chất thổ:
Tình thi khai bút mừng tri kỷ
Phổ cổ hoa đăng chiếu rạng ngời
(Kim An)
Phổ cổ hoa đăng chiếu rạng ngời
(Kim An)
Cánh vơi đầy là chất hỏa:
Hồ hải còn nguyên sau đảnh ngộ
Ngã nhân lạc mất giữa lưu đày
(Thái Thanh Nguyên)
Ngã nhân lạc mất giữa lưu đày
(Thái Thanh Nguyên)
Thu Quê là chất mộc:
Trở bước bâng khuâng miền cát biển
Bàng hoàng sống lại khúc thiên thu
(Trần Quang Châu)
Bàng hoàng sống lại khúc thiên thu
(Trần Quang Châu)
Giọt nước uyên nguyên là chất kim:
Gối hạc chờ người lay giấc đá
Khe mây đợi nước gợi tâm đồng…
(Phan Thành Minh)
Gối hạc chờ người lay giấc đá
Khe mây đợi nước gợi tâm đồng…
(Phan Thành Minh)
Và, trong vườn hoa thơ này, tôi không có ý chọn một hoa khôi, vì trong thế giới tâm hồn của mỗi người không có sự so sánh hay - dở, đẹp - xấu mà chỉ có sự đồng cảm hay không. Từ đấy, tôi đã chọn cho mình được một bông hoa thơ hợp nhất để có thể cắm vào chiếc bình lòng mình: Cánh vơi đầy của Thái Thanh Nguyên.
Mỏi cánh? xưa rồi! vẫn cứ bay
Âu tim chưa rã mộng vơi đầy?
Những thương cộng nghiệp chia cân gió
Chút lụy luân hồi tiếp phiến mây
Hồ hải còn nguyên sau đảnh ngộ
Ngã nhân lạc mất giữa lưu đày
Vời theo cổ tích tày gang tấc
Cát bụi vỡ òa thỏa giấc say.
Âu tim chưa rã mộng vơi đầy?
Những thương cộng nghiệp chia cân gió
Chút lụy luân hồi tiếp phiến mây
Hồ hải còn nguyên sau đảnh ngộ
Ngã nhân lạc mất giữa lưu đày
Vời theo cổ tích tày gang tấc
Cát bụi vỡ òa thỏa giấc say.
Gia Định, Xuân 2007
Vũ Thuỵ Đăng Lan
Vài dòng cảm nhận về Mai hiên thi tập
Thơ Đường luật một thể thơ độc đáo đáng được trân trọng và bảo tồn trong kho tàng di sản văn hóa thế giới.
Nhưng rất tiếc, giới bút trẻ nay có một số đã xem nhẹ thể thơ này. Tuy nhiên, nhờ số đông người tuổi “thất thập cổ lai hy” chúng ta và vài cây bút trẻ tiến bộ vẫn đam mê yêu quý thể thơ Đường như: ngoài Bắc có nhà thơ Hoài Yên đã trỗi dậy với 6 tuyển tập Đường luật dày 4.500 trang gồm hàng ngàn tác giả Bắc - Trung - Nam và một số Việt kiều ở nước ngoài. Trong Nam gần đây có Thái Thanh Nguyên đã khởi xướng Bạch Mai Thi Đàn trên toàn quốc, cho ra mắt 2 bộ thi tuyển “Tứ Phương”, “Mai Hiên” hầu phát huy những nét mới cho các thể thơ cổ, khẳng định thơ Đường đã có chỗ đứng trên thi đàn qua con mắt của các nhà thơ và độc giả yêu thơ trong cả nước.
Qua đọc các bài của Thái Thanh Nguyên và sự tuyển chọn của chị, là một nhà thơ rất trẻ mà giọng, ý, khí thơ thì già dặn ít ai ngờ. Nhìn đời bằng con mắt thơ tinh tế và từng trải, nên các câu tứ trong tầm ngắm của chị rất cách tân và kỳ mỹ. Ví dụ :
Gió mưa chan chứa bao niềm cảm
Mây nước tư lương mấy độ đời
(Thu trăng - Kha Anh)
Mây nước tư lương mấy độ đời
(Thu trăng - Kha Anh)
Thổn thức tơ vàng ngân trúc biếc
Băn khoăn vọng tưởng cánh chim Bằng
(Nửa vầng trăng - Ngọc Ánh)
(Nửa vầng trăng - Ngọc Ánh)
Cá quẫy lan xa lời nguyện cũ
Chuông om xô dậy khối đêm mù
(Nguyệt chớm thu - Hoàng Anh Đỗ)
Chuông om xô dậy khối đêm mù
(Nguyệt chớm thu - Hoàng Anh Đỗ)
Ô hô sinh tử như làn chớp
Hà huống… phù dung… phải vội tàn
(Ai hữu - Bảo Hồ)
Hà huống… phù dung… phải vội tàn
(Ai hữu - Bảo Hồ)
Những nấp bóng Từ không vẹn thoát
Toan về bến Giác có toàn siêu ?
(Vọng Kiều - Bình Nguyên)
Toan về bến Giác có toàn siêu ?
(Vọng Kiều - Bình Nguyên)
Tập ngón xuân thu tay vẫn vụng
Luyện lời năm tháng giọng chưa muồi
(Tình thiên thu - Thái Thanh Nguyên)
Luyện lời năm tháng giọng chưa muồi
(Tình thiên thu - Thái Thanh Nguyên)
Một túi văn chương một cái eo
Cùng là đầy tớ cậu thơ nghèo
(Đôi bạn đày tớ - Thái Thanh Nguyên)
Cùng là đầy tớ cậu thơ nghèo
(Đôi bạn đày tớ - Thái Thanh Nguyên)
Biết mong khắc khoải ngày tương diện ?
Hay tưởng xa xôi buổi biệt hài?
(Thơ nhớ - Triệu Nguyên Phong)
Hay tưởng xa xôi buổi biệt hài?
(Thơ nhớ - Triệu Nguyên Phong)
Cõi thế sao nhiều mong ước quá
Non tiên vẫn lắm nhớ nhung chăng !
(Hỏi chị Hằng - Nguyễn Thy Tần)
Non tiên vẫn lắm nhớ nhung chăng !
(Hỏi chị Hằng - Nguyễn Thy Tần)
Trăng dội hay mang hồn lữ thứ
Mà lòng thuyền khẳm sóng vô biên
(Thuyền quang - Nguyễn Hoàng Thi)
v.v…
Mà lòng thuyền khẳm sóng vô biên
(Thuyền quang - Nguyễn Hoàng Thi)
v.v…
Em thai con, hẹn ngày giao tặng
Ta cõng chúng chơi cõi xoáy bồi
Ta cõng chúng chơi cõi xoáy bồi
Tân xuân, 2. 2006
Hoài Phương
Hoài Phương