Sự xuất hiện của công nghệ mới-Chiến luợc kinh doanh hiệu quả - Sách trực tuyến

bachsa

Moderator
Sự tồn tại của nhiều doanh nghiệp liên quan đến các công nghệ chính của họ. Những công nghệ này có thể đem lại thành công, nhưng cũng có thể dẫn đến thất bại. Ví dụ, vào thế kỷ 19, việc lấy băng từ ao hồ là một ngành kinh doanh lớn, đặc biệt là ở New England.

Kiến thức cần thiết của những nhà doanh nghiệp

Băng lấy ở khu vực Boston được Công ty Băng Tucker và các đối thủ của họ đóng hàng chuyển đến các thành phố bên bờ biển Gulf của nước Anh cũng như đến tận Ấn Độ và Trung Quốc. Đó là một ngành kinh doanh đem lại lợi nhuận tuyệt vời cho đến khi công nghệ điện lạnh được phát triển và phổ biến khắp thế giới. Do sự cách tân này mà vận mệnh của các công ty khai thác băng lớn dần dần tàn lụi.

Sự xuất hiện của công nghệ chụp ảnh kỹ thuật số là một ví dụ khác. Từ cuối thập niên 1830, ngành nhiếp ảnh dựa trên việc phơi sáng phim hoặc tấm kính ảnh phủ các hóa chất cảm quang. Công nghệ đó đã được cải tiến qua nhiều năm. Kodak đã xây dựng một đế chế về ngành nhiếp ảnh dựa trên hóa chất và đã làm tất cả để phát triển lĩnh vực này: sản xuất phim, xử lý hóa chất và giấy ảnh cho cả thợ ảnh nghiệp dư lẫn thị trường nhiếp ảnh chuyên nghiệp. Đồng thời họ cũng tung ra thị trường các loại máy ảnh cho khách hàng.

Mối đe dọa lớn đầu tiên đối với ngành nhiếp ảnh dựa vào hóa chất xuất hiện vào đầu thập niên 1980 khi Sony – một công ty điện tử – giới thiệu một loại máy ảnh dùng công nghệ kỹ thuật số. Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ chụp ảnh kỹ thuật số đã làm cho việc sử dụng phim, hóa chất và giấy ảnh trở nên lỗi thời. Điều đó trực tiếp đe dọa đến Kodak và cơ sở sản xuất của họ. Tệ hơn nữa, Kodak thiếu năng lực cao trong ngành nhiếp ảnh kỹ thuật số, ít nhất là lúc ban đầu. Thế giới cạnh tranh biến đổi sâu sắc, đối thủ chính của Kodak không còn là nhà sản xuất phim Fuji. Sự bùng nổ của ngành nhiếp ảnh kỹ thuật số đã buộc họ phải cạnh tranh cùng Nikon, Canon, Leica, và các nhà sản xuất máy ảnh uy tín khác. Thậm chí nhiều hãng điện tử như Sony và Hewlett-Packard cũng nhập cuộc. Vào giữa năm 2004, máy ảnh kỹ thuật số được 40% hộ gia đình Mỹ sử dụng và các nhà phân tích công nghiệp đã dự báo sự tăng trưởng nhanh chóng của nó trong hai năm tiếp theo. Trong tình hình này, Kodak phải thực hiện một bước chuyển đổi chiến lược lớn. Để giữ uy tín, công ty đã đối mặt với sự thật này và chuyển các nguồn lực chiến lược của mình vào ngành công nghệ của tương lai. Chiến lược này sẽ ra sao về lâu dài vẫn còn là dự đoán của mọi người.

Những ví dụ trên mô tả những thách thức thường thấy do sự tiến bộ của công nghệ tạo ra. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp phải nhận ra được những vấn đề nan giải đó ngay từ những giai đoạn đầu và điều chỉnh lại chiến lược của mình cho tương ứng.

Khi đối mặt với một công nghệ mới và gây khủng hoảng, nhiều công ty đã nóng vội đầu tư nhiều hơn vào các công nghệ đã giúp họ thành công. Mọi người đã chứng kiến điều này khi tàu thủy chạy bằng hơi nước thách thức tàu buồm, khi hệ thống đèn điện của Edison thách thức các công ty chiếu sáng bằng gas vào cuối thập niên 1800, và khi động cơ phản lực thách thức các động cơ máy bay điều khiển bằng pít-tông vào cuối thập niên 1940. Trong mỗi trường hợp này, các công ty bị đe dọa bởi công nghệ mới đã tiếp tục đầu tư và cải tiến công nghệ đã định hình của họ, ngay cả khi công nghệ mới đang trở nên tốt hơn và rẻ hơn.

Những biện pháp đối phó sự lấn chiếm thị trường của công nghệ mới là:

1. Thông báo trước các công nghệ mới. Các công nghệ mới không phải đột nhiên xuất hiện mà nó từ từ trỗi dậy, thường là từ nhiều nguồn khác nhau. Trong buổi sơ khai, chúng tự bộc lộ chính mình trong các nghiên cứu khoa học và được thảo luận tại các cuộc hội thảo khoa học. Một công ty nhanh nhạy, liên tục theo dõi môi trường bên ngoài thường phát hiện ra các công nghệ mới khá lâu trước khi chúng trở thành mối đe dọa nghiêm trọng. Điều này giúp cho công ty có thời gian thích nghi hoặc đối phó. Bạn có thể thông báo trước các công nghệ đang trỗi dậy giúp công ty bạn mở cửa nhìn ra thế giới bên ngoài bằng những cách như gửi nhân viên R&D và tiếp thị đến các hội thảo khoa học, lập các ban theo dõi những vấn đề kỹ thuật, v.v.

2. Tìm hiểu vấn đề rắc rối. Hãy trả lời câu hỏi: “Điều gì có thể giết chết doanh nghiệp của chúng ta?”. Hãy phát triển một chiến lược kinh doanh có thể giúp công ty xâm nhập thị trường và giành lấy khách hàng.

Chiến lược kinh doanh hiệu quả
Nguồn: First News và NXB Tổng hợp TPHCM
 

Facebook Comment

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Ngày
rcp [Sức khỏe] Sự thật về hàng loạt 'sinh vật lạ' mới xuất hiện Tin tức 24h 0
Y Ngẩn ngơ trước sự xuất hiện của đàn chim hòa bình ở biển Phạm Văn Đồng - Đà Nẵng Tin tức 24h 6
bachsa Sự xuất hiện của địa danh "Huế" Huế của một thời 0
T Bảng E Euro 2021 hấp dẫn bởi sự tương đồng năng lực QUẢNG CÁO - RAO VẶT 0
T Sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn: Nhà mới hay nhà cũ Du lịch - Mua sắm 0
V [Khác] Xài hộp xốp, chai nhựa: Sự vô tình đầy bất trắc QUẢNG CÁO - RAO VẶT 0
Q Những sự cố làm mất dữ liệu trên ổ cứng của bạn Máy tính - Điện thoại 0
tritinprinting [Thời Trang] Vòng tay giấy tyvek cho sự kiện Website - Blog 1
N [Khác] Sự tác động của mạng Internet đối với trẻ em QUẢNG CÁO - RAO VẶT 1
N [Khác] Sự tác động của xã hội đối với trẻ em QUẢNG CÁO - RAO VẶT 0
dautumy Hồ sơ bảo lãnh bị Tòa Lãnh Sự Hoa Kỳ từ chối VĂN HÓA ĐÓ ĐÂY! 0
C [Du lịch] Lịch trình sự kiện lễ hội mùa hè Đà Nẵng Tin tức 24h 2
C [Đà Nẵng] Văn hoá chưa bắt kịp sự phát triển của thành phố Tin tức 24h 0
C [Miền trung] Điện lực Miền Trung: Công-tơ điện tử thật sự có đáng tin cậy Tin tức 24h 0
Z Sự Trỗi Dậy Của Những Vị Thần Rise of the Guardians Film hoạt hình 0
C [Xã hội] 15 bình luận hay nhất về sự kiện Nick Vujicic Tin tức 24h 1
C [Xã hội] Sự thật về SV ĐH CNTP TP HCM Phương Uyên và Nguyên Kha chống phá Nhà nước Tin tức 24h 2
C [Xã hội] Hot teen Đà Nẵng bị lập trang vạch trần sự thật Tin tức 24h 0
T David Moyes sẽ kế tục sự nghiệp huyền thoại của Sir Alex tại Man United Tin Thể thao 24h 0
C [Hồi ký] Sự tích đường Cầu Vồng Đà Nẵng Viết về Đà Nẵng 3
C [Đà Nẵng] Mong muốn chống tham nhũng của cử tri ĐN thực sự đã được quan tâm ? Tin tức 24h 0
C [Xã hội] 5 bài học đau đớn vì sự "vô tâm" trong quy hoạch giao thông Tin tức 24h 0
C [Sự kiện] Đà Nẵng nóng với sự kiện Heineken ra mắt sản phẩm mới Tin tức 24h 0
E Khai giảng khóa học Chuyên viên tổ chức sự kiện Tin dịch vụ 1
C [Đà Nẵng] Tổ chức nhiều sự kiện, Đà Nẵng không lo thừa phòng Tin tức 24h 0
C [Đà Nẵng] Đà Nẵng quảng bá nhiều sự kiện du lịch lớn Tin tức 24h 0
C [Đà Nẵng] Các quyết định quan trọng về nhân sự quận ủy liên chiểu Tin tức 24h 0
C [Đà Nẵng] Đà Nẵng - sự khẳng định của một tầm nhìn Tin tức 24h 0
C [Xã hội] Sự thật việc đấu giá mặt bằng tại bệnh viện c-đà nẵng Tin tức 24h 0
C [Tin chứng khoán] Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 5/2 Chứng khoán Đà Nẵng 0
C [Xã hội] Toàn cảnh nhân sự Ban Nội chính Trung ương Tin tức 24h 0
C [Thương hiệu] Học xây dựng thương hiệu sau sự cố Toyota Xây dựng thương hiệu 0
T [Đà Nẵng] Chương trình Sự kiện DẤU ẤN HÀNH TRÌNH XE ĐẠP “DISCOVERY COUPLES” Chương trình - sự kiện 0
BNN [Sự kiện] Đà Nẵng - 10 sự kiện tiêu biểu 2012 Tin tức 24h 0
BNN [Quảng cáo] Coca Cola và sự sáng tạo trong quảng cáo Quảng bá thương hiệu 0
BNN [Marketing] Quảng cáo trên Facebook có thực sự hiệu quả? Quảng bá thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] 28 ý tưởng thiết kế logo thể hiện sự chuyển động Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Thiết kế logo có thật sự quan trọng? Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Định vị thương hiệu - Đâu chỉ cần sự khác biệt Chiến lược thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Sự thật về tên của các thương hiệu nổi tiếng Chiến lược thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Xây dựng thương hiệu B2B có thật sự hiệu quả? Tổng quát thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Sự nhất quán trong xây dựng thương hiệu Tổng quát thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] “Sự tích” quản trị thương hiệu Tổng quát thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Chìa khóa cho sự nhận biết thương hiệu Tổng quát thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Màu xanh của sự sống Xây dựng thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Điều kỳ diệu của sự chung sức Xây dựng thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Xây dựng thương hiệu trong thời đại suy thoái - Một cơ hội chiến lược thực sự Xây dựng thương hiệu 0
N Cần sự giúp đở của mọi người Chương trình - sự kiện 0
V HAG mua lại 15 triệu USD trái phiếu của Credit Suisse: Lý do thực sự là gì? Chứng khoán Đà Nẵng 0
mulove Không thể lảng tránh dù "sự thật gây sốc”! Tin tức 24h 0

Similar threads

Top