Phân tích độ nhạy

bachsa

Moderator
right align imageMỗi dự báo kinh doanh phải bao gồm từ một hoặc nhiều giả định.

Khi đề xuất một dòng sản phẩm giá treo áo mới, các nhà quản lý của Amalgamated đã rất tự tin khi cho rằng các đại lý của họ sẽ trả x đô la cho mỗi đơn vị sản phẩm, rằng chi phí nguyên liệu cho mỗi đơn vị sản phẩm là y đô la, và rằng khoản đầu tư cần có để đạt được kết quả tốt đẹp lúc ban đầu là z đô la.

Kiến thức cần thiết của những nhà doanh nghiệp

Những con số này chỉ là một số trong nhiều giả định.

Điều gì sẽ xảy ra nếu một hoặc nhiều giả định không chính xác? Phân tích độ nhạy sẽ giúp bạn đặt câu hỏi đó và thấy được sự phân nhánh của các thay đổi cao hơn trong các giả định tồn tại trong một dự án cụ thể.

Công ty Amalgamated mong muốn dòng sản phẩm giá treo áo mới phát sinh dòng tiền mặt 70.000 USD mỗi năm bắt đầu từ năm khởi đầu dự án. Nhưng nếu một biến số nào đó trong viễn cảnh này thay đổi, nó sẽ tác động đến đánh giá tổng thể về cơ hội đầu tư như thế nào?

Charles Peabody, phó chủ tịch phụ trách bộ phận Giá treo Nhánh gạc của Amalgamated, dự báo dòng tiền hàng năm 70.000 USD trong 5 năm như trong ví dụ về giá trị hiện tại ban đầu của chúng ta. Natasha Rubskaya, giám đốc tài chính của công ty tỏ ra ít lạc quan hơn. Cô nghĩ rằng Peabody đã ước tính quá thấp chi phí tiếp thị cần thiết để hỗ trợ dòng sản phẩm này. Cô dự đoán dòng tiền hàng năm là 45.000 USD. Sau đó đến lượt Theodore Small, phó chủ tịch điều hành của Amalgamated phụ trách mảng phát triển kinh doanh mới đưa ra dự báo. Là người lạc quan, ông tin rằng loại giá treo áo này sẽ bán chạy và đem lại dòng lợi nhuận hàng năm là 85.000 USD.

Công ty Amalgamated bèn thực hiện phân tích tính nhạy cảm cho cả ba giả thuyết lợi nhuận này. Hiện giá thuần của Peabody là 15.355 USD, của Rubskaya là một số âm: -79.415 USD, và của Small là 72.217 USD.

Nếu Rubskaya đúng, loại giá treo áo này sẽ không đáng để đầu tư. Tuy nhiên, nếu một trong hai người kia đúng, vụ đầu tư này sẽ đáng giá, và dĩ nhiên sẽ còn đáng giá hơn nữa nếu dự báo của Small đúng. Đây là lúc cần phải xét đoán. Nếu Natasha Rubskaya là người ước tính giỏi nhất trong ba người, thì hội đồng quản trị của Amalgamated có thể đánh giá cao ước tính của cô về tiềm năng lợi nhuận của dòng sản phẩm này. Tuy nhiên tốt hơn là công ty nên phân tích chi phí tiếp thị chi tiết hơn. Dù áp dụng cách thức nào đi nữa thì phân tích độ nhạy cũng sẽ cho hội đồng quản trị cái nhìn thấu đáo hơn về vụ đầu tư và việc nó bị tác động như thế nào bởi nhiều thay đổi khác nhau trong giả định. Các chi phí bất thường khác, hoặc thay đổi trong những biến số khác, có thể được xác định dễ dàng.

Điểm bắt đầu để phân tích độ nhạy là những giả định. Nếu bạn đang nhìn vào phân tích hòa vốn thì hãy hướng sang giả định của bạn về mỗi thành phần chính quan trọng sau:

* Định phí và biến phí. Bạn có chắc chắn rằng ước tính của bạn về các chi phí này đúng mục tiêu không? Hãy hỏi ý kiến của những người khác về vấn đề này và cố gắng lập một phạm vi chi phí phù hợp. Các ước tính điểm hầu như luôn luôn sai.

* Lãi thu về. Lãi thu về trên một đơn vị sản phẩm được dựa trên giá bán ít hơn là trên biến phí. Vì vậy, nếu bạn đang xem xét một sản phẩm hay dịch vụ mới, có khả năng là giá bán vẫn đang được thử nghiệm. Hãy đặt các câu hỏi về tính hợp lệ của giả định đó. Nếu sản phẩm hay dịch vụ của bạn không có gì khác biệt so với thị trường thì giá mà người mua đã bỏ ra có thể là một hướng dẫn đáng tin cậy. Còn nếu sản phẩm hay dịch vụ của bạn là những mặt hàng mới mẻ, bạn nên có sự dự đoán liên quan đến việc quyết định giá bán - thậm chí nếu công ty bạn tiến hành một cuộc nghiên cứu khách hàng. Bạn cũng nên lập một phạm vi giá bán phù hợp cho sản phẩm hay dịch vụ mới của bạn.

Bạn có thể thực hiện phân tích độ nhạy này để tính hiện giá thuần. Trong ví dụ của Công ty Amalgamated, bạn nên quan sát kỹ hơn các dòng tiền dương được dự đoán từ năm 1 đến năm 5. Hầu hết mọi người không thể dự đoán chính xác các dòng tiền cho năm tới. Vì thế dự báo 70.000 USD mỗi năm của Charles Peabody có thể không đáng tin cậy. Nghiên cứu cẩn thận có thể giúp bạn thấy được một phạm vi các dòng tiền có thể xảy ra, và mở rộng qua từng năm, như được trình bày sau đây.

Một lần nữa, bạn có nhiều khả năng tính đúng nếu bạn dự báo các dòng tiền tương lai là những phạm vi kết quả có thể xảy ra. Khi bạn xác định phạm vi các dòng tiền có thể xảy ra cho từng năm phân tích, hãy tính hiện giá thuần trong trường hợp tốt nhất, tệ nhất và có khả năng xảy ra nhất. Điều này sẽ giúp các nhà điều hành ra quyết định đúng đắn hơn, đồng thời giúp mọi người hiểu được giả định nào sẽ tự thực hiện hay phá vỡ đầu tư. Các giả định này có thể là giá bán, sự lựa chọn thời gian để tung ra sản phẩm mới, hay chi phí nguyên liệu thô. Sau đó cấp quản lý có thể tập trung thời gian và năng lực để đưa ra các dự báo chính xác hơn cho từng giả định. Và khi các dự án này đi vào hoạt động, cấp quản lý sẽ biết rằng họ phải quan tâm nhiều nhất cho những điểm quan trọng này.

Tài chính cho người quản lý

First News và NXB Tổng hợp TPHCM
 

yhuong2001

New member
củm ơn anh Bachsa hẻn!
nhân tiện kêu gọi pà kon nào quan tâm tới việc phân tích độ nhạy zô đây cùng thảo luận nha.
( sư huynh ,sư tỉ nào đi trước chỉ giáo cho đàn em zớii )
vì cái này đọc sách khó hỉu lắm (phải có số liệu cụ thể mới thử nghiệm được)
nhất là chạy phần mềm crystalBall
.
(*)
 
Sửa lần cuối:

Facebook Comment

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Ngày
BNN [Marketing] Marketing hiện đại: Phân kỳ hay Tích hợp? Chiến lược thương hiệu 0
N [Kiến thức] Phần mềm phân tích chứng khoán chuyên sâu stoxpro3.5 Chứng khoán Đà Nẵng 1
T [Kiến thức] Hướng dẫn phân tích kỹ thuật trong chứng khoán Chứng khoán Đà Nẵng 1
L Phân tích nhận định thị trường vàng, dầu, ngoại tệ ngày 23/12/2011 Kiến thức kinh doanh 0
J Công cụ hỗ trợ chuyên nghiệp cho nhà đầu tư phân tích, nhận định & nhận diện xu Chứng khoán Đà Nẵng 0
M Phần mềm hỗ trợ phân tích chứng khoán chuyên nghiệp và hỗ trợ đầu tư cho doanh Kiến thức kinh doanh 1
M Phần mềm hỗ trợ phân tích chứng khoán chuyên nghiệp Chứng khoán Đà Nẵng 2
K [Kiến thức] Thảo luận phân tích kỹ thuật đầu tư chứng khoán Chứng khoán Đà Nẵng 8
BNN Bạn biết gì về mô hình phân tích SWOT? Khởi Nghiệp 1
bachsa [Marketing] Các đặc điểm phân tích - Các kỹ năng tiếp thị hiệu quả - Kho sách online Marketing 0
bachsa [Marketing] Phân tích đối thủ cạnh tranh - Các kỹ năng tiếp thị hiệu quả - Kho sách online Marketing 0
bachsa [Marketing] Hai phương pháp chính thức để phân tích thị hiếu của khách hàng Marketing 0
bachsa Tập hợp các mô hình phân tích tài chính trong Excel Kiến thức Kế toán 0
bachsa Phân tích yếu tố bên ngoài-Chiến lược kinh doanh hiệu quả-Kho sách trực tuyến Marketing 0
N E-book tích phân cho học sinh lớp 12 Kiến thức phổ thông 1
samurai Phân tích tài chính công ty Kinh tế 0
daihuunghi Phân phối camera tại Đà Nẵng chính hãng giá sỉ QUẢNG CÁO - RAO VẶT 0
mtrinhtrieuan Đại lý phân phối cung cấp máy lạnh âm trần ống gió inverter Máy móc - Thiết bị 0
H Tìm nhà phân phối thùng rác công cộng 90l tại Hòa Bình Du lịch - Mua sắm 0
H Tìm nhà phân phối thùng rác nhựa tại Lai Châu Du lịch - Mua sắm 0
L Tuyển Nhà Phân Phối Loa Best Giáo dục - Việc làm 0
daihuunghi [Sản Phẩm] Nhà phân phối đèn năng lượng mặt trời tại Đà Nẵng giá rẻ Website - Blog 3
daihuunghi Phân phối phụ kiện Camera Đà Nẵng giá rẻ nhất Máy móc - Thiết bị 1
V [Quảng cáo] Công ty phân phối thùng rác nhựa HDPE giá rẻ KINH DOANH & ĐẦU TƯ 0
V Công ty phân phối thùng rác nhựa HDPE giá rẻ Du lịch - Mua sắm 0
C [Xã hội] Đà Nẵng: Xin đất xây trường nhưng lấy phân lô bán Tin tức 24h 1
C BĐS Đà Nẵng: Khởi sắc ở phân khúc giá rẻ Đầu tư Đà Nẵng 0
C [Đà Nẵng] Tạo thêm kênh phân phối sản phẩm nông nghiệp của Đà Nẵng Tin tức 24h 0
Q Xe buýt chạy ẩu leo giải phân cách Tin tức 24h 0
dragonfruitvn [Tin tức] Tìm đại lý phân phối thanh long tại đà nẵng Thông tin & Giao lưu 7
C [Tin tức] Hơn 14 tỷ đồng đầu tư dự án Phòng chẩn đoán phân tử tại TP Đà Nẵng Dự án Đà Nẵng 0
BNN Đầu tư nước ngoài phân theo quốc gia và ngành nghề tại Đà Nẵng Đầu tư Đà Nẵng 0
BNN Nhãn hiệu Hướng dẫn phân loại Nhãn Hiệu theo sản phẩm, dịch vụ SỞ HỮU TRÍ TUỆ 0
BNN Nhãn hiệu Bảng phân loại Ni-xơ NHÃN HIỆU ĐỘC QUYỀN (phiên bản 10 ) SỞ HỮU TRÍ TUỆ 0
BNN [Marketing] Phân khúc thị trường Tổng quát thương hiệu 0
BNN [Marketing] Những cách phân khúc thị trường ít tốn kém Tổng quát thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Phân khúc thị trường theo hành vi khách hàng Tổng quát thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Phân biệt hình ảnh và chân dung thương hiệu Tổng quát thương hiệu 0
BNN [Marketing] Các lỗi trong thiết kế kênh phân phối Tổng quát thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Thương hiệu quốc gia, phân loại hình thái thương hiệu và giải pháp Xây dựng thương hiệu 0
BNN [Xã hội] Vì sao Đà Nẵng tiến hành phân bổ dân cư? Tin tức 24h 1
BNN [Xã hội] Giảm tai nạn vì phân làn đường? Tin tức 24h 0
T Phân biệt thief, robber, burglar CLB NGOẠI NGỮ 0
M [Thương hiệu] Công ty Phát Thịnh phân phối độc quyền bột trét Morolac - Lót xám - Bóng 2k QUẢNG CÁO - RAO VẶT 75
T [Sản Phẩm] Phân phối thảm tập thể dục giá ưu đãi giao hàng tận nhà toàn quốc Website - Blog 1
M [Thương hiệu] Nhà phân phối độc quyền Morolac - Lót xám - Bóng 2k - Trét láng NC QUẢNG CÁO - RAO VẶT 52
rcp [Sức khỏe] Thịt ôi thành tươi nhờ... phân bón Tin tức 24h 0
BNN [Xã hội] Đà Nẵng thu gần 85 triệu đồng trong ngày đầu phân làn Tin tức 24h 5
BNN [Xã hội] Sau Hà Nội, đến lượt Đà Nẵng kiên quyết phân làn Tin tức 24h 0
BNN [Sản Phẩm] Phân biệt Yến thật Yếu giả VIESKY COMPANY 1

Similar threads

Top