marketerdanang
Âm Phủ Động
[FONT="]
[/FONT]
[/FONT]
[FONT="]TỪ SỰ NGÂY THƠ VÀ THIẾU HỤT NHÂN SỰ…[/FONT]
[FONT="]“Nhà tuyển dụng hỏi: Em hãy liệt kê những công ty chuyên về marketing tại Đà Nẵng?[/FONT]
[FONT="]Ứng viên trả lời: VietArt, Thế Kỷ, Liên Lục Địa, MPA…[/FONT]
[FONT="]Nhà tuyển dụng hỏi: Tại sao em lại ứng tuyển vào công ty Gió?[/FONT]
[FONT="]Ứng viên trả lời: Vì em muốn trở thành một nhân viên tổ chức sự kiện chuyên nghiệp[/FONT]
[FONT="]Nhà tuyển dụng hỏi: Vậy em có biết công ty Gió không cung cấp dịch vụ tổ chức sự kiện?[/FONT]
[FONT="]Ứng viên trả lời: Dạ… không”[/FONT]
[FONT="]Trung bình mỗi đợt tuyển dụng cho vị trí Chuyên viên Quảng Cáo Tiếp Thị Truyền Thông (Marketing Communication) có khoảng 80 hồ sơ tại công ty Gió, nhưng thường thì chỉ tuyển được … 2 vị trí với tiêu chuẩn vừa đủ và 80% vị trí này đều là những nhân sự về từ thành phố Hồ Chí Minh. Trong khi mỗi năm có hàng ngàn sinh viên ngành kinh tế (quản trị kinh doanh, marketing, tài chính, ngoại thương…) tại Đà Nẵng ra trường mà những câu trả lời ngây thơ trên là một trong những nguyên nhân không thể thuyết phục được nhà tuyển dụng.[/FONT]
[FONT="]Cũng có những doanh nghiệp lớn là khách hàng của Gió khi tuyển dụng nhân viên marketing đã có một chiến lược rất … lạ và tốn kém: Chiến lược tuyển dụng theo “Hình phễu” – hạ dần tiêu chí đầu vào và tuyển dụng nhiều hơn nhu cầu rồi sau đó loại dần cho đến khi có nhân sự đạt chuẩn. Nhưng đến nay, anh phó tổng giám đốc của công ty nọ vẫn phải bay trực tiếp vào TP Hồ Chí Minh chỉ để “dụ” nhân sự đang làm việc tại đó đồng ý về Đà Nẵng. Và còn nhiều trường hợp điển hình khác mà hẳn ai đã từng trải nghiệm cả 2 môi trường đều nhận thấy điều đó.[/FONT]
[FONT="]ĐẾN CUNG VÀ CẦU TRONG NGÀNH MARKETING[/FONT]
[FONT="]Đó là nhìn hẹp đối với từng công ty, nếu nhìn rộng hơn một chút thì gần 4 năm qua, Gió rất khó khăn trong việc mở rộng thị trường và cung cấp các dịch vụ của mình vì hầu như rất ít các công ty có bộ phận marketing hoặc nếu có thì cũng chỉ là cái tên, còn thực chất thì công việc của bộ phận marketing đó hầu hết là làm … event (tổ chức sự kiện) và quảng cáo khuyến mại.[/FONT]
[FONT="]Vì vậy, dẫn đến hầu hết các công ty trong ngành quảng cáo tại Đà Nẵng đều kinh doanh mảng … event hoặc những dịch vụ hỗ trợ cho ngành event (như in ấn, lắp dựng bảng hiệu, cung cấp PG, âm thanh ánh sáng, …) và cả thị trường hầu như không biết đến hoặc lãng quên một nhóm dịch vụ cực kỳ quan trọng đối với doanh nghiệp đó là DỊCH VỤ TƯ VẤN HỖ TRỢ như: tư vấn chiến lược truyền thông tiếp thị, nghiên cứu thị trường, xây dựng chiến lược thương hiệu, quảng cáo sáng tạo, kế hoạch truyền thông…[/FONT]
[FONT="]Vậy, vấn đề ở đâu? Không có cầu hay không có cung? Đó là câu hỏi mà chỉ rất ít người trong ngành marketing tại Đà Nẵng có đáp án.[/FONT]
[FONT="]Tóm lại[/FONT] [FONT="]: Thị trường marketing tại Đà Nẵng đang ở con số gần bằng không và hệ lụy là các bạn sinh viên giỏi khi tốt nghiệp ra trường đều phải “Nam Tiến” để có được cơ hội nghề nghiệp và các doanh nghiệp Đà Nẵng lại càng thiếu nhân sự marketing trầm trọng và tiếp tục không sử dụng được một công cụ hỗ trợ mạnh đối với việc phát triển kinh doanh rồi lại quay lại cái vòng luẩn quẩn như trên.[/FONT]
[FONT="]LÝ GIẢI?[/FONT]
[FONT="]Vậy vấn đề nằm ở đâu? Do doanh nghiệp họ chưa hiểu về cái gọi là công-cụ-marketing (1) hay do sinh viên “không nắm được những vấn đề đang học” và quá“ngây thơ”(2) hay do nhà trường đào tạo nghiêng về lý thuyết và không bắt kịp thực tiễn (3). Hay do cả ba?!![/FONT]
[FONT="]Đến nay cũng đã có khá nhiều doanh nghiệp lớn tại Đà Nẵng đã bị sự cạnh tranh cuốn đi như: bia Sông Hàn, siêu thị Bài Thơ, nước mắm Nam Ô… bởi những thương hiệu "lão luyện" và nếu càng không có sự chuẩn bị cẩn thận thì chắc chắn sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp nữa bị cuốn đi trong thời gian tới mà nguyên nhân rõ ràng là họ thiếu hoặc không quan tâm đến công-cụ-marketing – điều mà lẽ ra doanh nghiệp cần phải chủ động xây dựng để có hệ thống marketing đủ sức cạnh tranh trên thị trường. Như vậy, nguyên do đầu tiên là không có CẦU. Khi đã không thấy CẦU rồi thì việc xây dựng môi trường marketing phục vụ doanh nghiệp cũng như môi trường làm việc cho nhân sự marketing lại càng không. Điều đó dẫn tới thị trường Đà Nẵng không có MÔI TRƯỜNG MARKETING dành cho nhân sự trong ngành.[/FONT]
[FONT="]Mà đã không có CẦU (marketing) dẫn đến nhân sự CUNG (nhân viên marketing) phải chật vật đi theo nhưng không phải cạnh tranh bằng năng lực mà bằng giá (lương). Dẫn đến mức lương trong ngành marketing tại Đà Nẵng cực thấp, và năng lực cũng … thấp tương ứng. [/FONT]
[FONT="]Từ đây xuất hiện yếu tố thứ 3 đó là không có sự TRAU DỒI cũng như SỰ ĐÒI HỎI (của cá nhân người làm trong ngành marketing và chủ doanh nghiệp) vì kiếm được việc làm là đã vui lắm rồi - còn đòi hỏi nhiều làm gì. [/FONT]
[FONT="]Yếu tố thứ 4 có lẽ đến từ phía nhà trường vì đào tạo KHÔNG THEO KỊP với thực tế, và kết quả là sinh viên ra trường cũng không! [/FONT]
[FONT="]GIẢI PHÁP NÀO?[/FONT]
[FONT="]Chuyện đào tạo doanh nghiệp hay còn gọi là giúp doanh nghiệp Đà Nẵng hiểu vai trò quan trọng của marketing là chuyện lâu dài. Cũng tương tự như việc thay đổi cách dạy tại trường đại học thì quá khó và quá dài hạn.[/FONT]
[FONT="]Chuyện ngắn hạn hơn, dễ tác động hơn chính là nằm ở bản thân nguồn nhân sự marketing. Chính nguồn lực này tác động rất lớn và trực tiếp đến doanh nghiệp, nhưng dĩ nhiên phải là nguồn nhân lực giỏi, chất lượng.[/FONT]
[FONT="]Và các bạn sinh viên marketing hoặc các bạn marketer hiện tại cũng nên tự chủ động trong việc nâng cao kiến thức của mình và từ đó phải có trách nhiệm “nhắc nhở” các phỏng vấn viên hoặc doanh nghiệp phải hiểu đúng về vị trí “Nhân viên marketing” mà họ đang tuyển. Nhưng để làm được việc này thì … cũng có nhiều vấn đề để bàn thêm.[/FONT]