Nói chuyện về “cung – cầu” của thị trường marketing tại đà nẵng

marketerdanang

Âm Phủ Động
[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]TỪ SỰ NGÂY THƠ VÀ THIẾU HỤT NHÂN SỰ…[/FONT]

[FONT=&quot]“Nhà tuyển dụng hỏi: Em hãy liệt kê những công ty chuyên về marketing tại Đà Nẵng?[/FONT]
[FONT=&quot]Ứng viên trả lời: VietArt, Thế Kỷ, Liên Lục Địa, MPA…[/FONT]

[FONT=&quot]Nhà tuyển dụng hỏi: Tại sao em lại ứng tuyển vào công ty Gió?[/FONT]
[FONT=&quot]Ứng viên trả lời: Vì em muốn trở thành một nhân viên tổ chức sự kiện chuyên nghiệp[/FONT]
[FONT=&quot]Nhà tuyển dụng hỏi: Vậy em có biết công ty Gió không cung cấp dịch vụ tổ chức sự kiện?[/FONT]
[FONT=&quot]Ứng viên trả lời: Dạ… không”[/FONT]


[FONT=&quot]Trung bình mỗi đợt tuyển dụng cho vị trí Chuyên viên Quảng Cáo Tiếp Thị Truyền Thông (Marketing Communication) có khoảng 80 hồ sơ tại công ty Gió, nhưng thường thì chỉ tuyển được … 2 vị trí với tiêu chuẩn vừa đủ và 80% vị trí này đều là những nhân sự về từ thành phố Hồ Chí Minh. Trong khi mỗi năm có hàng ngàn sinh viên ngành kinh tế (quản trị kinh doanh, marketing, tài chính, ngoại thương…) tại Đà Nẵng ra trường mà những câu trả lời ngây thơ trên là một trong những nguyên nhân không thể thuyết phục được nhà tuyển dụng.[/FONT]

[FONT=&quot]Cũng có những doanh nghiệp lớn là khách hàng của Gió khi tuyển dụng nhân viên marketing đã có một chiến lược rất … lạ và tốn kém: Chiến lược tuyển dụng theo “Hình phễu” – hạ dần tiêu chí đầu vào và tuyển dụng nhiều hơn nhu cầu rồi sau đó loại dần cho đến khi có nhân sự đạt chuẩn. Nhưng đến nay, anh phó tổng giám đốc của công ty nọ vẫn phải bay trực tiếp vào TP Hồ Chí Minh chỉ để “dụ” nhân sự đang làm việc tại đó đồng ý về Đà Nẵng. Và còn nhiều trường hợp điển hình khác mà hẳn ai đã từng trải nghiệm cả 2 môi trường đều nhận thấy điều đó.[/FONT]

[FONT=&quot]ĐẾN CUNG VÀ CẦU TRONG NGÀNH MARKETING[/FONT]

[FONT=&quot]Đó là nhìn hẹp đối với từng công ty, nếu nhìn rộng hơn một chút thì gần 4 năm qua, Gió rất khó khăn trong việc mở rộng thị trường và cung cấp các dịch vụ của mình vì hầu như rất ít các công ty có bộ phận marketing hoặc nếu có thì cũng chỉ là cái tên, còn thực chất thì công việc của bộ phận marketing đó hầu hết là làm … event (tổ chức sự kiện) và quảng cáo khuyến mại.[/FONT]

[FONT=&quot]Vì vậy, dẫn đến hầu hết các công ty trong ngành quảng cáo tại Đà Nẵng đều kinh doanh mảng … event hoặc những dịch vụ hỗ trợ cho ngành event (như in ấn, lắp dựng bảng hiệu, cung cấp PG, âm thanh ánh sáng, …) và cả thị trường hầu như không biết đến hoặc lãng quên một nhóm dịch vụ cực kỳ quan trọng đối với doanh nghiệp đó là DỊCH VỤ TƯ VẤN HỖ TRỢ như: tư vấn chiến lược truyền thông tiếp thị, nghiên cứu thị trường, xây dựng chiến lược thương hiệu, quảng cáo sáng tạo, kế hoạch truyền thông…[/FONT]
[FONT=&quot]Vậy, vấn đề ở đâu? Không có cầu hay không có cung? Đó là câu hỏi mà chỉ rất ít người trong ngành marketing tại Đà Nẵng có đáp án.[/FONT]

[FONT=&quot]Tóm lại[/FONT]
[FONT=&quot]: Thị trường marketing tại Đà Nẵng đang ở con số gần bằng không và hệ lụy là các bạn sinh viên giỏi khi tốt nghiệp ra trường đều phải “Nam Tiến” để có được cơ hội nghề nghiệp và các doanh nghiệp Đà Nẵng lại càng thiếu nhân sự marketing trầm trọng và tiếp tục không sử dụng được một công cụ hỗ trợ mạnh đối với việc phát triển kinh doanh rồi lại quay lại cái vòng luẩn quẩn như trên.[/FONT]

[FONT=&quot]LÝ GIẢI?[/FONT]

[FONT=&quot]Vậy vấn đề nằm ở đâu? Do doanh nghiệp họ chưa hiểu về cái gọi là công-cụ-marketing (1) hay do sinh viên “không nắm được những vấn đề đang học” và quá“ngây thơ”(2) hay do nhà trường đào tạo nghiêng về lý thuyết và không bắt kịp thực tiễn (3). Hay do cả ba?!![/FONT]

[FONT=&quot]Đến nay cũng đã có khá nhiều doanh nghiệp lớn tại Đà Nẵng đã bị sự cạnh tranh cuốn đi như: bia Sông Hàn, siêu thị Bài Thơ, nước mắm Nam Ô… bởi những thương hiệu "lão luyện" và nếu càng không có sự chuẩn bị cẩn thận thì chắc chắn sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp nữa bị cuốn đi trong thời gian tới mà nguyên nhân rõ ràng là họ thiếu hoặc không quan tâm đến công-cụ-marketing – điều mà lẽ ra doanh nghiệp cần phải chủ động xây dựng để có hệ thống marketing đủ sức cạnh tranh trên thị trường. Như vậy, nguyên do đầu tiên là không có CẦU. Khi đã không thấy CẦU rồi thì việc xây dựng môi trường marketing phục vụ doanh nghiệp cũng như môi trường làm việc cho nhân sự marketing lại càng không. Điều đó dẫn tới thị trường Đà Nẵng không có MÔI TRƯỜNG MARKETING dành cho nhân sự trong ngành.[/FONT]

[FONT=&quot]Mà đã không có CẦU (marketing) dẫn đến nhân sự CUNG (nhân viên marketing) phải chật vật đi theo nhưng không phải cạnh tranh bằng năng lực mà bằng giá (lương). Dẫn đến mức lương trong ngành marketing tại Đà Nẵng cực thấp, và năng lực cũng … thấp tương ứng. [/FONT]

[FONT=&quot]Từ đây xuất hiện yếu tố thứ 3 đó là không có sự TRAU DỒI cũng như SỰ ĐÒI HỎI (của cá nhân người làm trong ngành marketing và chủ doanh nghiệp) vì kiếm được việc làm là đã vui lắm rồi - còn đòi hỏi nhiều làm gì. [/FONT]

[FONT=&quot]Yếu tố thứ 4 có lẽ đến từ phía nhà trường vì đào tạo KHÔNG THEO KỊP với thực tế, và kết quả là sinh viên ra trường cũng không! [/FONT]

[FONT=&quot]GIẢI PHÁP NÀO?[/FONT]

[FONT=&quot]Chuyện đào tạo doanh nghiệp hay còn gọi là giúp doanh nghiệp Đà Nẵng hiểu vai trò quan trọng của marketing là chuyện lâu dài. Cũng tương tự như việc thay đổi cách dạy tại trường đại học thì quá khó và quá dài hạn.[/FONT]

[FONT=&quot]Chuyện ngắn hạn hơn, dễ tác động hơn chính là nằm ở bản thân nguồn nhân sự marketing. Chính nguồn lực này tác động rất lớn và trực tiếp đến doanh nghiệp, nhưng dĩ nhiên phải là nguồn nhân lực giỏi, chất lượng.[/FONT]

[FONT=&quot]Và các bạn sinh viên marketing hoặc các bạn marketer hiện tại cũng nên tự chủ động trong việc nâng cao kiến thức của mình và từ đó phải có trách nhiệm “nhắc nhở” các phỏng vấn viên hoặc doanh nghiệp phải hiểu đúng về vị trí “Nhân viên marketing” mà họ đang tuyển. Nhưng để làm được việc này thì … cũng có nhiều vấn đề để bàn thêm.[/FONT]
 

vuquanganh.vn

New member
Tui là dân làm kỹ thuật, không được đào tạo về kinh tế, và lần đầu tiên ghé vô đây. Đọc bài viết ni, tui nghĩ rằng có lẽ tác giả cũng là người tâm huyết với marketing.

Theo tui, thì cần phải coi thử Đà Nẵng có hiện đang có những sản phẩm (product) nào: hàng hóa chi, dịch vụ chi có thể cung cấp cho thị trường. Rồi thị trường ở đâu, phân khúc thị trường nào, v.v... Khi đã xác định rõ sản phẩm, thì sẽ tới bước tiếp theo, là làm tiếp thị/thị trường (marketing) cho nó bằng cách nào, coi như làm rõ cái "cầu". Từ cái "cầu" ni sẽ xác định được cái "cung".

Tui có vài lời mạo mụi như rứa, không phải chuyên môn, nên chắc chắn sẽ có sai sót. Mong bà con góp ý.
 

Facebook Comment

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Ngày
C [Kinh tế] Chuyện cũ nói hoài... Tin tức 24h 0
mulove Bí thư Đà Nẵng: 'Tôi nói là làm, không có chuyện chạy làng' Hình ảnh Đà Nẵng 0
BNN [Sự kiện] Nguyễn Bá Thanh nói chuyện với gần 6.000 phụ nữ Tin tức 24h 0
bachsa Thuật nói chuyện hàng ngày Kỹ năng mềm 0
Kakalot Những điều cần tránh khi nói chuyện điện thoại ! Khởi Nghiệp 0
M Báo Nói Về Du Lịch Đà Nẵng với Tour Bà Nà Hot Nhất 2022 Tin tức 24h 0
M Truyền Thông Nói Gì Về Dịch Vụ Thành Lập Công Ty Tại Đà Nẵng Tin tức 24h 1
rcp Im hoài, nói gì đi chứ.. Tin Thể thao 24h 0
C [Đà Nẵng] Bá Thanh: ’Nói Đà Nẵng còn nhiều đất bỏ hoang là không đúng’ Tin tức 24h 0
Q Các nghệ sĩ hài nói lời từ biệt đưa tiễn "trưởng thôn Văn Hiệp" Tin tức 24h 0
L Bắt buộc nói Tiếng Anh CLB Tiếng Anh 0
C [Đà Nẵng] Nguyễn Bá Thanh – Đừng nói nhiều, hãy làm đi Tin tức 24h 0
C Bí thư Thành Ủy Nguyễn Bá Thanh “Phải làm cho được, đừng nói cho hay” Tin tức 24h 0
BNN [Thương hiệu] Học cách nói “không” khi mở rộng thương hiệu Chiến lược thương hiệu 0
rcp Người Việt ở nước ngoài nói gì về “hiện tượng Nguyễn Bá Thanh”? NHỊP SỐNG ĐÀ THÀNH 0
rcp [Thế giới] Khi thế giới nói "No China" Tin tức 24h 2
T Những câu nói tiếng anh có ý nghĩa nhất CLB NGOẠI NGỮ 1
rcp [Sức khỏe] Bác sĩ nói về tin cấy trứng đỉa vào thức ăn hại người Tin tức 24h 0
BNN [Tùy bút] Nói và làm theo cách Đà Nẵng Viết về Đà Nẵng 1
R Sách nói hạt giống tâm hồn và Chicken Soup. link download mediafire, file mp3 Truyện Audio 0
B Cần người hướng dẫn viên tình nguyện biết nói tiếng Anh CLB Tiếng Anh 14
binho243 Bạn đã nói "I LOVE YOU" chưa???? Nghệ thuật sống 7
V Các câu nói tiếng Anh thông thường Kỹ Năng Nghe Nói 0
BNN [Giáo dục] Đà Nẵng nói “không” với sinh viên tại chức Tin tức 24h 0
thuytien155 Luyện - nghe - nói - đọc - viết tiếng Hoa CLB Tiếng Trung 0
Vjt_hg Những câu nói tiếng anh hay nhất về tình yêu Nghệ thuật sống 6
♥ hate_love ♥ Những câu nói hài hước nhất mạng Internet :D Truyện Cười 4
bachsa Hãy sẵn sàng nói "tôi đồng ý" Quản lý - Điều hành 2
bachsa [Điều hành] Chú ý đến tất cả những gì bạn nói và làm Quản lý - Điều hành 0
bachsa [Điều hành] Nói rõ cho nhân viên điều bạn trông chờ ở họ Quản lý - Điều hành 0
Y Người trong cuộc nói gì về Dự án Bãi Biển Rồng (4,15 tỷ USD) ở Quảng Nam Tin tức 24h 2
T [Sổ tay] 10 câu nói bất hủ của bill gates KINH DOANH & ĐẦU TƯ 3
bachsa [Marketing] Marketing du kích trong 30 ngày - Lời nói đầu Marketing 0
bachsa [Sổ tay] Lời nói đầu - Khởi nghiệp thành công và chế ngự Stress - Siêu thị sách online Khởi Nghiệp 0
bachsa [Sổ tay] Những gì không nên nói trong cuộc họp sa thải - Kỹ năng thương lượng trực tuyến Thư viện - Sổ tay 0
BNN "Đặc sản" giọng nói Huế Huế của một thời 9
yhuong2001 10 câu nói bất hủ của billgate Tủ sách văn học 1
tulip6193 [Video] Hãy nghe xem giới trẻ Đà Nẵng nói gì? Hình ảnh Đà Nẵng 0
bachsa "Chồng ôm xác vợ": Chỉ là lời nói dối? Tin tức 24h 0
binho243 Chàng ngốc nói chữ Truyện Cười 0
M Thay lời muốn nói: Miền Trung - khúc ruột quê mình Viết về Đà Nẵng 2
L English Speaking Coffee- Cà phê nói tiếng anh Tin tức 24h 0
big_boy5189 Nói xấu dân IT ??? Thơ 5
big_boy5189 Khi tóc biết nói dối Hình độc - Vui cười 0
E Muốn học tiếng Anh tốt, bạn phải hoàn thiện cả 4 kỹ năng Nghe – Nói - Đọc - Viết Để Học Tiếng Anh Hiệu Quả 0
E 4 bí quyết để nghe nói tiếng Anh như người bản ngữ Lời Khuyên Chung 3
samurai Giọng nói quyết định thành công Kỹ năng mềm 0
Kakalot 10 Câu nói bất hủ của BIGATE ! Bài học cuôc sống 0
rcp Các tình huống... vài lời rcp muốn nói... CLB Tiếng Anh 0
W Lời nói dối chân thật Truyện Cười 1

Similar threads

Top