bachsa
Moderator
Lập ngân sách dựa trên hoạt động (ABB - Activity-Based Budgeting) là một cách tiếp cận mới đối với quy trình dự thảo ngân sách. Để hiểu được phương pháp này, trước hết bạn phải hiểu việc lập chi phí dựa trên hoạt động (ABC) đã được đề cập ngắn gọn trong chương 3. Bạn không thể lập ngân sách dựa trên hoạt động trừ khi công ty bạn có một hệ thống xác lập chi phí dựa trên hoạt động.
Kiến thức cần thiết của những nhà doanh nghiệp
Xác lập chi phí dựa trên hoạt động là một cách mới để phân bổ chi phí các nguồn lực cần dùng đến chi phí như sản phẩm, khách hàng, và kênh phân phối. Theo cách phân bổ chi phí truyền thống, chi phí hành chính được chỉ định cho sản phẩm dùng những kích tố chi phí như giờ nhân công làm việc trực tiếp và giờ sử dụng máy. Những chi phí này thường được quy vào kích tố số lượng vì những kích tố này giao động tương ứng với tổng sản lượng. Trở ngại của cơ chế phân bổ chi phí truyền thống là không phản ánh được rằng một số chi phí độc lập với số đơn vị sản phẩm được sản xuất trong một mẻ hàng. Trong khi đó, phương pháp lập chi phí dựa trên hoạt động lại tính đến yếu tố rằng các mẻ hàng nhỏ hơn thường tốn nhiều chi phí sản xuất hơn các mẻ hàng lớn do chi phí thiết lập, cho dù giờ lao động và sử dụng máy cho mỗi đơn vị sản phẩm của cả hai mẻ hàng có thể như nhau.
Theo phương pháp lập chi phí dựa trên hoạt động, các chi phí như tiền thuê, tiện ích, khấu hao và thù lao trước hết được quy cho các hoạt động và sau đó từ những hoạt động này sẽ tính chi phí các đối tượng sử dụng kích tố chi phí ở mức độ đơn vị sản phẩm, mẻ hàng, sản phẩm, khách hàng và nhà xưởng. Phương pháp lập chi phí dựa trên hoạt động liên quan đến việc tạo ra một điều gì đó. Một hoạt động có thể là bất kỳ sự kiện, nhiệm vụ hay một bộ phận làm việc nào có một mục đích cụ thể. Ví dụ: Bộ phận Giá treo Nhánh gạc của Công ty Amalgamated đang thực hiện các hoạt động như sau:
* Mua nguyên vật liệu
* Chuẩn bị nguyên vật liệu
* Lên lịch sản xuất
* Kiểm tra sản phẩm
* Đóng gói sản phẩm
Những hoạt động này được hỗ trợ bởi các hoạt động của cấp quản lý như:
* Tuyển nhân viên mới
* Đào tạo nhân viên
* Quản lý mạng máy tính
* Quản lý lương
* Chuẩn bị thông tin thuế
* Tiếp xúc với các cổ đông
Tài chính cho người quản lý
Kiến thức cần thiết của những nhà doanh nghiệp
Xác lập chi phí dựa trên hoạt động là một cách mới để phân bổ chi phí các nguồn lực cần dùng đến chi phí như sản phẩm, khách hàng, và kênh phân phối. Theo cách phân bổ chi phí truyền thống, chi phí hành chính được chỉ định cho sản phẩm dùng những kích tố chi phí như giờ nhân công làm việc trực tiếp và giờ sử dụng máy. Những chi phí này thường được quy vào kích tố số lượng vì những kích tố này giao động tương ứng với tổng sản lượng. Trở ngại của cơ chế phân bổ chi phí truyền thống là không phản ánh được rằng một số chi phí độc lập với số đơn vị sản phẩm được sản xuất trong một mẻ hàng. Trong khi đó, phương pháp lập chi phí dựa trên hoạt động lại tính đến yếu tố rằng các mẻ hàng nhỏ hơn thường tốn nhiều chi phí sản xuất hơn các mẻ hàng lớn do chi phí thiết lập, cho dù giờ lao động và sử dụng máy cho mỗi đơn vị sản phẩm của cả hai mẻ hàng có thể như nhau.
Theo phương pháp lập chi phí dựa trên hoạt động, các chi phí như tiền thuê, tiện ích, khấu hao và thù lao trước hết được quy cho các hoạt động và sau đó từ những hoạt động này sẽ tính chi phí các đối tượng sử dụng kích tố chi phí ở mức độ đơn vị sản phẩm, mẻ hàng, sản phẩm, khách hàng và nhà xưởng. Phương pháp lập chi phí dựa trên hoạt động liên quan đến việc tạo ra một điều gì đó. Một hoạt động có thể là bất kỳ sự kiện, nhiệm vụ hay một bộ phận làm việc nào có một mục đích cụ thể. Ví dụ: Bộ phận Giá treo Nhánh gạc của Công ty Amalgamated đang thực hiện các hoạt động như sau:
* Mua nguyên vật liệu
* Chuẩn bị nguyên vật liệu
* Lên lịch sản xuất
* Kiểm tra sản phẩm
* Đóng gói sản phẩm
Những hoạt động này được hỗ trợ bởi các hoạt động của cấp quản lý như:
* Tuyển nhân viên mới
* Đào tạo nhân viên
* Quản lý mạng máy tính
* Quản lý lương
* Chuẩn bị thông tin thuế
* Tiếp xúc với các cổ đông
First News và NXB Tổng hợp TPHCM