(Theo thời báo kinh tế Saigon Online) - Với tình hình cơ sở hạ tầng giao thông như hiện nay tại TPHCM, việc tăng mức phạt cũng khó thể làm giảm tình trạng vi phạm giao thông. Đó là ý kiến của các nhà khoa học trong buổi hội thảo về ý thức chấp hành luật giao thông, tổ chức ngày 22-12, tại TPHCM.
Hội thảo do Viện nghiên cứu phát triển TPHCM và báo Pháp Luật TPHCM phối hợp tổ chức.
Tình trạng đào đường, kẹt xe, giao thông lộn xộn giờ đây đã trở thành một vấn nạn trong giao thông tại TPHCM. Trong khi chờ một sự quy hoạch mới thì mọi biện pháp mà các cơ quan chức năng đưa ra hình như chưa có hiệu quả.
Tiến sĩ Nguyễn Hữu Nguyên, cán bộ Viện nghiên cứu phát triển TPHCM, cho rằng giao thông hiện nay ở TPHCM có 3 vấn đề lớn là kẹt xe, phạm luật và tai nạn giao thông. Trong đó, vấn đề phạm luật không thể đổ lỗi hoàn toàn cho ý thức của người dân mà phải nhìn nhận trong tổng thể tình trạng giao thông của thành phố hiện nay.
Một dẫn chứng được ông đưa ra: khi 2 người đi đường bị phạt vì đi sang phần đường của xe ô tô chỉ vì ô tô đỗ dưới lòng đường chiếm hết phần đường của xe máy, ông cho rằng trong trường hợp này đâu phải do ý thức của người tham gia giao thông.
Trước đó, tại hội nghị đổi mới cách dạy và cấp bằng lái xe tại TPHCM ngày 14-12, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng cho biết, trong tháng 12-2009, quy định bổ sung mức xử phạt đối với người vi phạm giao thông sẽ có hiệu lực, theo đó các mức xử phạt sẽ cao hơn nhằm mang tính răn đe.
Nhưng theo ông Nguyên, cho dù áp dụng mức phạt cao thì vẫn khó có những chuyển biến tích cực, bởi trong tình trạng cơ sở hạ tầng giao thông như hiện nay, lô cốt nhiều, phương tiện giao thông tăng, nếu cứ tăng mức phạt thì chỉ làm tăng thái độ chống đối của người tham gia giao thông đối với cơ quan chức năng.
Đồng tình với quan điểm trên, Thượng tá Võ Văn Vân, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an TPHCM, cũng cho rằng nếu cứ tăng mãi mức phạt đối với người vi phạm giao thông mà không có phương pháp hướng dẫn, giáo dục để họ thấy có trách nhiệm hơn khi tham gia giao thông thì càng làm người dân không chấp hành luật.
Nhiều chuyên gia và nhà khoa học nêu ý kiến vẫn nên giữ hình phạt như hiện nay nhưng cần tăng mức xử phạt khi tái phạm nhiều lần.
Click here: http://www.thesaigontimes.vn/Home/thoisu/doisong/27281/
Hội thảo do Viện nghiên cứu phát triển TPHCM và báo Pháp Luật TPHCM phối hợp tổ chức.
Tình trạng đào đường, kẹt xe, giao thông lộn xộn giờ đây đã trở thành một vấn nạn trong giao thông tại TPHCM. Trong khi chờ một sự quy hoạch mới thì mọi biện pháp mà các cơ quan chức năng đưa ra hình như chưa có hiệu quả.
Tiến sĩ Nguyễn Hữu Nguyên, cán bộ Viện nghiên cứu phát triển TPHCM, cho rằng giao thông hiện nay ở TPHCM có 3 vấn đề lớn là kẹt xe, phạm luật và tai nạn giao thông. Trong đó, vấn đề phạm luật không thể đổ lỗi hoàn toàn cho ý thức của người dân mà phải nhìn nhận trong tổng thể tình trạng giao thông của thành phố hiện nay.
Một dẫn chứng được ông đưa ra: khi 2 người đi đường bị phạt vì đi sang phần đường của xe ô tô chỉ vì ô tô đỗ dưới lòng đường chiếm hết phần đường của xe máy, ông cho rằng trong trường hợp này đâu phải do ý thức của người tham gia giao thông.
Trước đó, tại hội nghị đổi mới cách dạy và cấp bằng lái xe tại TPHCM ngày 14-12, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng cho biết, trong tháng 12-2009, quy định bổ sung mức xử phạt đối với người vi phạm giao thông sẽ có hiệu lực, theo đó các mức xử phạt sẽ cao hơn nhằm mang tính răn đe.
Nhưng theo ông Nguyên, cho dù áp dụng mức phạt cao thì vẫn khó có những chuyển biến tích cực, bởi trong tình trạng cơ sở hạ tầng giao thông như hiện nay, lô cốt nhiều, phương tiện giao thông tăng, nếu cứ tăng mức phạt thì chỉ làm tăng thái độ chống đối của người tham gia giao thông đối với cơ quan chức năng.
Đồng tình với quan điểm trên, Thượng tá Võ Văn Vân, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an TPHCM, cũng cho rằng nếu cứ tăng mãi mức phạt đối với người vi phạm giao thông mà không có phương pháp hướng dẫn, giáo dục để họ thấy có trách nhiệm hơn khi tham gia giao thông thì càng làm người dân không chấp hành luật.
Nhiều chuyên gia và nhà khoa học nêu ý kiến vẫn nên giữ hình phạt như hiện nay nhưng cần tăng mức xử phạt khi tái phạm nhiều lần.
Click here: http://www.thesaigontimes.vn/Home/thoisu/doisong/27281/