tiny121004
New member
UBND TP. Đà Nẵng vừa ban hành quyết định số 2550/QĐ -UBND phê duyệt Đề án “Phát triển dịch vụ thành phố Đà Nẵng đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2020”.
Mục tiêu tổng quá của Đề án là phát triển dịch vụ theo hướng chất lượng cao, có giá trị gia tăng lớn; Phù hợp với WTO, BTA; Tập trung và thứ tự ưu tiên phát triển các lĩnh vực dịch vụ có tiềm năng góp phần thúc đẩy khu vực dịch vụ của thành phố phát triển nhanh và bền vững; Đưa Đà Nẵng từng bước trở thành trung tâm dịch vụ và khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước.
Theo đó, phấn đấu tốc độ tăng trưởng của khu vực dịch vụ giai đoạn 2011 - 2015 là 16 - 17%/năm; Tỷ trọng GDP của khu vực dịch vụ đến năm 2015 chiếm trên 54,2% trong tổng GDP thành phố. Đặc biệt, đến năm 2020, Đà Nẵng trở thành một trung tâm dịch vụ lớn; là trung tâm du lịch, phân phối, CNTT -truyền thông, tài chính - ngân hàng và logistic của khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước, cũng như của khu vực ASEAN. Đồng thời, Đà Nẵng là một trong những trung tâm giáo dục - đào tạo chất lượng cao, y tế chuyên sâu, khoa học công nghệ cao, thể thao lớn; tiếp cận và đạt trình độ hiện đại, đảm bảo hội nhập quốc tế và khu vực, tham gia sâu hơn vào mạng sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu.
Đối với ngành giao thông vận tải, nhiệm vụ đặt ra là hình thành chuỗi cung ứng dịch vụ Logistics tại miền Trung, lấy TP. Đà Nẵng làm trung tâm, sử dụng cảng Đà Nẵng như là cảng cửa ngõ của chuỗi logistics vào các nước Asean và châu Á Thái Bình Dương; phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP bình quân của logistics hàng năm là 14%.
Để thực hiện Đề án này, Đà Nẵng ban hành quyết định số 2551/QĐ - UBND về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án. Trong đó, Sở Giao thông vận tải được thành phố giao thực hiện xây dựng cơ chế chính sách khuyết khích phát triển đồng bộ hệ thống cơ sở vật chất du lịch (bến đậu, đỗ, hạ tầng, phương tiện…). Trong hệ thống cơ sở hạ tầng du lịch, đặc biệt xúc tiến xây dựng các bến tàu, phương tiện vận chuyển du lịch đường sông nhằm phục vụ phát triển các dịch vụ du lịch trên sông.
Ngoài ra, thành lập Ban tư vấn dịch vụ Logistics trực thuộc thành phố để quản lý chuyên ngành về logistics; khai thác, thiết lập các tuyến vận tải mới đến từ những quốc gia, khu vực phát triển như Nhật Bản, châu Âu, Úc…; phối hợp với các địa phương ở miền Trung và các Bộ, ngành Trung ương để xây dựng hệ thống giao thông đường bộ kết nối các khu công nghiệp, khu kinh tế; Nâng cấp, hiện đại hóa và kết nối giao thông đường sắt, đường hàng không tại nút giao thông thành phố Đà Nẵng, kết nối các ga đường sắt, đường hàng không với khu ICD Hòa Nhơn; tăng cường giao lưu hàng hóa trên Hành lang kinh tế Đông Tây.
Trong thời gian trước mắt, Sở Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng rà soát và hoàn chỉnh quy hoạch khớp nối hệ thống công trình kỹ thuật hạ tầng của thành phố một cách đồng bộ, kết nối với trục giao thông Bắc – Nam (quốc lộ 1, đường cao tốc Bắc – Nam, đường du lịch ven biển), các trục Hành lang kinh tế Đông – Tây và quốc lộ 14B, đảm bảo liên kết nhiều phương thức vận tải hỗn hợp.
Đây là nhiệm vụ cấp thiết, Ủy ban nhân dân thành phố đã giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành, UBND các quận, huyện của thành phố tổ chức triển khai thực hiện Đề án theo đúng tiến độ đã đề ra.
Thiên Phương( sgtvt.danang.gov.vn)
Mục tiêu tổng quá của Đề án là phát triển dịch vụ theo hướng chất lượng cao, có giá trị gia tăng lớn; Phù hợp với WTO, BTA; Tập trung và thứ tự ưu tiên phát triển các lĩnh vực dịch vụ có tiềm năng góp phần thúc đẩy khu vực dịch vụ của thành phố phát triển nhanh và bền vững; Đưa Đà Nẵng từng bước trở thành trung tâm dịch vụ và khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước.
Theo đó, phấn đấu tốc độ tăng trưởng của khu vực dịch vụ giai đoạn 2011 - 2015 là 16 - 17%/năm; Tỷ trọng GDP của khu vực dịch vụ đến năm 2015 chiếm trên 54,2% trong tổng GDP thành phố. Đặc biệt, đến năm 2020, Đà Nẵng trở thành một trung tâm dịch vụ lớn; là trung tâm du lịch, phân phối, CNTT -truyền thông, tài chính - ngân hàng và logistic của khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước, cũng như của khu vực ASEAN. Đồng thời, Đà Nẵng là một trong những trung tâm giáo dục - đào tạo chất lượng cao, y tế chuyên sâu, khoa học công nghệ cao, thể thao lớn; tiếp cận và đạt trình độ hiện đại, đảm bảo hội nhập quốc tế và khu vực, tham gia sâu hơn vào mạng sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu.
Đối với ngành giao thông vận tải, nhiệm vụ đặt ra là hình thành chuỗi cung ứng dịch vụ Logistics tại miền Trung, lấy TP. Đà Nẵng làm trung tâm, sử dụng cảng Đà Nẵng như là cảng cửa ngõ của chuỗi logistics vào các nước Asean và châu Á Thái Bình Dương; phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP bình quân của logistics hàng năm là 14%.
Để thực hiện Đề án này, Đà Nẵng ban hành quyết định số 2551/QĐ - UBND về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án. Trong đó, Sở Giao thông vận tải được thành phố giao thực hiện xây dựng cơ chế chính sách khuyết khích phát triển đồng bộ hệ thống cơ sở vật chất du lịch (bến đậu, đỗ, hạ tầng, phương tiện…). Trong hệ thống cơ sở hạ tầng du lịch, đặc biệt xúc tiến xây dựng các bến tàu, phương tiện vận chuyển du lịch đường sông nhằm phục vụ phát triển các dịch vụ du lịch trên sông.
Ngoài ra, thành lập Ban tư vấn dịch vụ Logistics trực thuộc thành phố để quản lý chuyên ngành về logistics; khai thác, thiết lập các tuyến vận tải mới đến từ những quốc gia, khu vực phát triển như Nhật Bản, châu Âu, Úc…; phối hợp với các địa phương ở miền Trung và các Bộ, ngành Trung ương để xây dựng hệ thống giao thông đường bộ kết nối các khu công nghiệp, khu kinh tế; Nâng cấp, hiện đại hóa và kết nối giao thông đường sắt, đường hàng không tại nút giao thông thành phố Đà Nẵng, kết nối các ga đường sắt, đường hàng không với khu ICD Hòa Nhơn; tăng cường giao lưu hàng hóa trên Hành lang kinh tế Đông Tây.
Trong thời gian trước mắt, Sở Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng rà soát và hoàn chỉnh quy hoạch khớp nối hệ thống công trình kỹ thuật hạ tầng của thành phố một cách đồng bộ, kết nối với trục giao thông Bắc – Nam (quốc lộ 1, đường cao tốc Bắc – Nam, đường du lịch ven biển), các trục Hành lang kinh tế Đông – Tây và quốc lộ 14B, đảm bảo liên kết nhiều phương thức vận tải hỗn hợp.
Đây là nhiệm vụ cấp thiết, Ủy ban nhân dân thành phố đã giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành, UBND các quận, huyện của thành phố tổ chức triển khai thực hiện Đề án theo đúng tiến độ đã đề ra.
Thiên Phương( sgtvt.danang.gov.vn)