[Marketing] Doanh nghiệp SMS Marketing mang tiếng xấu?

BNN

Hỏa Sơn
Doanh nghiệp SMS Marketing mang tiếng xấu?

Doanh nghiệp làm dịch vụ SMS Marketing đang phải “chống chọi” với tin nhắn rác cùng cái nhìn thiếu thiện cảm từ người dùng.

Hiện nay Việt Nam có khoảng 120 triệu thuê bao điện thoại di động, xếp thứ 17 trên thế giới và thứ hai ở khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt, người dùng có thói quen sử dụng điện thoại gần như suốt cả ngày, kể cả trong lúc làm nhiều công việc khác. Những yếu tố trên được xem là cơ hội cho các doanh nghiệp kinh doanh SMS Marketing (quảng cáo qua tin nhắn). Tuy nhiên, cơ hội này chỉ thực sự rõ ràng và có lợi nếu như dẹp loạn được tin nhắn rác.

Mất tín vì nạn spam

SMS Marketing đang trở thành một xu hướng quảng cáo hiệu quả cao, được nhiều doanh nghiệp trên thế giới tin dùng. Theo một số nghiên cứu, có khoảng 90% các thương hiệu trên thế giới đang và đã tiến hành quảng cáo thương hiệu, sản phẩm của mình thông qua SMS Marketing. Trong khi đó, nếu so sánh với quảng cáo bằng các hình thức khác thì doanh nghiệp thường mất thời gian khá dài và chi phí phải bỏ ra nhiều hơn.

Mặc dù còn khá mới nhưng ngành SMS Marketing cũng thu hút được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp Việt Nam. Có không ít doanh nghiệp dù mới thành lập đã thu hút được khách hàng là những thương hiệu lớn.

Ông Vũ Hoàng Tâm, Giám đốc Công ty HHT, một doanh nghiệp đang triển khai nhiều dịch vụ SMS Marketing cho các thương hiệu lớn như Samsung, Coca-Cola, BMW, Heineken… cho biết SMS Marketing là một thị trường tiềm năng lớn, có khả năng thu hút nhiều khách hàng. Hiện nay có rất nhiều đối tác cần triển khai các dịch vụ SMS Marketing như làm chiến dịch truyền thông, tin nhắn thay thẻ bảo hành, bán hàng qua mạng, khuyến mãi sản phẩm… Rõ nhất hiện nay là phần lớn trong khoảng 90 ngân hàng ở Việt Nam, ngoại trừ VietinBank, cần thuê các hệ thống SMS Marketing để thực hiện các thao tác giúp khách hàng kiểm tra tài khoản và thông báo tiền gửi.

Thế nhưng ngành kinh doanh SMS Marketing lại đang bị lẫn lộn và mang tiếng xấu bởi nạn tin nhắn rác. Đại diện một doanh nghiệp kinh doanh SMS Marketing cho rằng: “Nguyên nhân là một số doanh nghiệp khi triển khai mô hình SMS Marketing chỉ thấy lợi trước mắt nên đi mua bán, thu thập thông tin cá nhân vô tội vạ, không chọn lọc đối tượng. Họ đem bán thông tin cá nhân khắp nơi hoặc là spam tin về phía người dùng, bất chấp nhu cầu của họ. Bên cạnh đó, nạn tin nhắn lừa đảo do kẻ xấu lợi dụng SIM khuyến mãi để lừa người dùng cũng góp phần gây hiểu nhầm về SMS Marketing”.

Các chuyên gia công nghệ phân tích SMS Marketing ở Việt Nam đang trở thành con dao hai lưỡi khi một số doanh nghiệp lợi dụng cài đặt tin nhắn rác gây ra phản cảm. Tệ hại hơn là điều này đã khiến người dùng bắt đầu nghĩ SMS Marketing là lừa gạt, hay chỉ là spam bằng tin nhắn rác.

SMS Marketing không xấu

Theo Công ty iNova, bản thân SMS Marketing hoàn toàn không xấu, không phải là hình thức spam như mọi người nghĩ. Nếu áp dụng đúng phương pháp thì Mobile Marketing sẽ đem lại hiệu quả thiết thực. Vấn đề của doanh nghiệp là thu thập được danh sách khách hàng tốt và nhắn tin phù hợp với nhu cầu.

Ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Giám đốc khối Admarket của Admicro thuộc Công ty Truyền thông Việt Nam, cho rằng thực chất những tin nhắn quảng cáo sẽ trở nên hữu ích nếu đánh đúng vào nhu cầu của người dùng. Chẳng hạn tin nhắn mà các nhà mạng thường gửi như thông báo khuyến mãi, mở dịch vụ mới… thường rất được thuê bao điện thoại di động quan tâm. Các dịch vụ khác như mua chung, bán các gói sản phẩm, thông tin khuyến mãi của mỹ phẩm, chúc mừng sinh nhật khách hàng… cũng là hình thức SMS Marketing được người dùng đón nhận.

“Trước nhiều khó khăn hiểu lầm, doanh nghiệp kinh doanh SMS Marketing chính thống phải chọn các giải pháp thận trọng hơn, nắm thông tin chính xác liên quan đến từng đối tượng khách hàng. Bởi nếu một ngày tôi nhận 10 cái tin quảng cáo về máy bay mà tôi không quan tâm đến nó lắm thì không hiệu quả. Làm sao khi khách hàng đọc tin nhắn thì trong tin nhắn phải có những thứ khiến họ quan tâm. Đầu tiên là tên thương hiệu quen thuộc, nội dung tin hấp dẫn và hướng trực tiếp đến người nhận. Ngoài ra, cách gửi tin nhắn phải hợp với văn hóa chứ không chiều theo ý của đối tác kinh doanh kiểu “tôi muốn gửi cái này cái kia”. Phải đảm bảo cả ba bên cùng có lợi SMS Marketing mới không gây phản cảm” - ông Tuấn chia sẻ.

Còn ông Vũ Hoàng Tâm, Giám đốc Công ty HHT, cho biết để chống chọi với nạn tin nhắn rác, HHT chọn hẳn các đầu số theo tên doanh nghiệp hay các đầu số mà doanh nghiệp quy định. Ví dụ, một doanh nghiệp công nghệ thì chỉ lấy cơ sở khách hàng của họ. Bên cạnh đó, đầu số phải gắn hẳn với thương hiệu của doanh nghiệp đối tác để tránh nhầm lẫn. “Trước áp lực từ tin nhắn rác, chúng tôi chọn các giải pháp tổ chức hội thảo nhiều hơn để các doanh nghiệp kinh doanh lẫn người dùng đều hiểu hơn về SMS Marketing” - ông Tâm nói thêm.

Nhiều doanh nghiệp cho rằng chuyện mất thiện cảm với SMS Marketing hiện chỉ có ở Việt Nam và một số nước có nhiều người sử dụng SIM điện thoại kiểu tràn lan. Các nước tiến bộ quản lý thuê bao rất chặt, thường mỗi người một SIM điện thoại, mỗi tin nhắn nhà mạng đều kiểm soát rất chặt và hoàn toàn có thể xử lý tin nhắn rác. Vì thế SMS Marketing ở các nước trên mới có điều kiện phát triển hiệu quả theo hướng đúng đắn.

Sẽ hết tin nhắn rác

SMS Marketing sẽ bùng phát sau khi nạn tin nhắn rác được quản lý tốt hơn nhờ các quy định chặt chẽ, hợp lý của Nhà nước. Bên cạnh đó, SMS truyền thống dần bị cạnh tranh, thay thế bằng quảng cáo dạng phần mềm ứng dụng (app) hay phần mềm nghe nhạc, game… phục vụ cho smartphone tăng lên. Đặc biệt, dịch vụ tin nhắn miễn phí trên Internet thông qua các phần mềm như Viber, Tango… phát triển cũng góp phần làm giảm vấn nạn tin nhắn rác.

Theo PL TPHCM
 

Facebook Comment

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Ngày
V Mở cửa doanh nghiệp 24/7 bằng ứng dụng công nghệ thực tế ảo VR QUẢNG CÁO - RAO VẶT 0
V VR360 xây dựng không gian thực thành không gian thực tế ảo dành cho doanh nghiệp Xây dựng thương hiệu 0
V Thực tế ảo - Công nghệ doanh nghiệp nên quan tâm Marketing 0
V Chuyển đổi số không gian doanh nghiệp để tăng doanh thu bán hàng trực tuyến Marketing 0
H Enterprise Cybersecurity - Giải pháp an ninh mạng cho Doanh nghiệp Software 0
H Bảo mật điện toán đám mây cho doanh nghiệp CLB TIN HỌC 0
V [Quản trị] Những chiến lược quảng bá hình ảnh cho doanh nghiệp Thông tin & Giao lưu 0
V [Dịch vụ khác] Hiện nay, nhiều doanh nghiệp sử dụng hình ảnh và video để làm công cụ truyền th Tin dịch vụ 2
V Chụp hình và quay phim quan trọng như thế nào với doanh nghiệp? Du lịch Đà Nẵng 1
X Điều chỉnh chính sách xuất nhập khẩu bảo vệ lợi ích doanh nghiệp Khởi Nghiệp 0
D [Thương hiệu] 10 điều thắng cho doanh nghiệp Quảng bá thương hiệu 0
rcp [Tài chính] Đà Nẵng sắp có Quỹ bảo lãnh tín dụng doanh nghiệp KINH DOANH & ĐẦU TƯ 0
L [Nhà Đất] Tư vấn Doanh nghiệp QUẢNG CÁO - RAO VẶT 0
L [Nhà Đất] Dịch vụ thành lập doanh nghiệp QUẢNG CÁO - RAO VẶT 0
L [Nhà Đất] Tư vấn Mua bán sáp nhập doanh nghiệp QUẢNG CÁO - RAO VẶT 1
rcp Doanh nghiệp bết bát, cổ phiếu vẫn đắt khách Chứng khoán Đà Nẵng 0
B [Quảng cáo] Đăng tải thông tin miễn phí doanh nghiệp du lịch, vận tải Thông tin & Giao lưu 0
C Nhượng quyền thương mại -cơ hội mới cho doanh nghiệp miền Trung Đầu tư Đà Nẵng 0
C [Kinh tế] Đưa thuế thu nhập doanh nghiệp về 22% Tin tức 24h 0
CloudVis [Dịch vụ khác] CloudVis- Tặng Cloud Email doanh nghiệp với tên miền riêng Tin dịch vụ 2
C [Xã hội] Các doanh nghiệp dịch vụ vận tải Đà Nẵng tăng giá cước Tin tức 24h 0
C [Kinh tế] ĐAU ĐẦU VỚI HÀNG TỒN KHO - Doanh nghiệp đang thoi thóp (2) Tin tức 24h 0
H [Thương hiệu] Tài trợ nhập khẩu bằng L/C cho các Doanh nghiệp tại Đà Nẵn Thông tin & Giao lưu 0
C [Xã hội] Doanh nghiệp đang thoi thóp Tin tức 24h 0
C Đà Nẵng miễn 100% tiền thuê đất cho doanh nghiệp Đầu tư Đà Nẵng 0
C [Xã hội] Doanh nghiệp ứng tiền rồi “xù” dự án Tin tức 24h 0
C [Đà Nẵng] Đà Nẵng và doanh nghiệp Hàn Quốc hợp tác về sử dụng năng lượng Tin tức 24h 0
C [Kiến thức] Ba sai lầm lớn nhất của doanh nghiệp niêm yết Chứng khoán Đà Nẵng 0
C [Doanh nghiệp] Doanh nghiệp nào được vay vốn bảo lãnh? Tin tức 24h 0
C [Đà Nẵng] Công đoàn Đà Nẵng kiện doanh nghiệp Tin tức 24h 0
rcp [Thương hiệu] Chọn cách 'bán mình', doanh nghiệp Việt vì sao nên nỗi? KINH DOANH & ĐẦU TƯ 0
C BIDV rót vốn cho DN Đà Nẵng: Doanh nghiệp mong được giải ngân sớm Đầu tư Đà Nẵng 0
BNN [Doanh nghiệp] Đà Nẵng bảo lãnh cho doanh nghiệp vay hơn 10.000 tỷ đồng Tin tức 24h 0
BNN Các doanh nghiệp NHẬT tại Đà Nẵng Đầu tư Đà Nẵng 1
BNN [Marketing] PR - Doanh nghiệp với quản trị khủng hoảng Quảng bá thương hiệu 0
BNN [Marketing] Truyền thông mạng xã hội: Doanh nghiệp nhỏ thắng lớn Quảng bá thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Chiến lược doanh nghiệp và chọn lựa màu sắc cho doanh nghiệp cùng ngành Thiết kế Thương hiệu 0
J [Tin tức] Thành công và cơ hội của các doanh nghiệp Việt Nam tại Kuala Lumpur Thông tin & Giao lưu 0
BNN [Marketing] Doanh nghiệp nhỏ và chiến lược dùng “kéo” để “đẩy” Tổng quát thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Chiến lược xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp mới lập Tổng quát thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Muốn bán được hàng? Hãy xác định đúng sứ mệnh doanh nghiệp Xây dựng thương hiệu 0
BNN [Doanh nghiệp] Đà Nẵng lùng doanh nghiệp “mất tích” Tin tức 24h 0
T [Du lịch] Doanh nghiệp "hụt hơi" vì quảng cáo trên Google Tin tức 24h 2
BNN [Tin tức] Doanh nghiệp Hà Lan sẽ xúc tiến đầu tư tại Đà Nẵng Dự án Đà Nẵng 0
BNN [Tin tức] Nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ mong muốn đầu tư vào Đà Nẵng Dự án Đà Nẵng 0
BNN [Doanh nghiệp] Đà Nẵng: Giao lưu trực tuyến với doanh nghiệp về miễn giảm thuế Tin tức 24h 0
BNN [Doanh nghiệp] Khẩn trương triển khai các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp Tin tức 24h 0
BNN [Doanh nghiệp] Tăng cường hợp tác đầu tư với doanh nghiệp Hàn Quốc Tin tức 24h 0
BNN [Doanh nghiệp] Hải quan Đà Nẵng gây khó cho doanh nghiệp Tin tức 24h 0
L CTy CP Công Nghệ Long Thành-nhà cung cấp dịch vụ thi công mạng cho doanh nghiệp Máy tính - Điện thoại 13

Similar threads

Top