[Kinh tế] Đà Nẵng triển khai dự án xe buýt nhanh BRT

BNN

Hỏa Sơn
Nhằm đa dạng hóa các loại hình giao thông đô thị, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng gia tăng của nhân dân, đồng thời hạn chế dần phương tiện giao thông cá nhân, ngăn ngừa ùn tắc giao thông và TNGT, góp phần đảm bảo phát triển đô thị bền vững, thời gian qua, UBNDTP Đà Nẵng đã chỉ đạo Sở GTVT phối hợp với các cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước tiến hành nghiên cứu và xúc tiến các dự án về tramway, tàu điện một ray, xe buýt chất lượng cao và mới đây nhất là Dự án phát triển hệ thống xe buýt nhanh (HTXBN) BRT.

Vừa qua, UBNDTP đã phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức Hội thảo tổng kết nghiên cứu tiền khả thi HTXBN BRT dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBNDTP Trần Văn Minh. Tại hội thảo, ông Sam Zimmerman, cố vấn về giao thông đô thị của WB đã giới thiệu về HTXBN BRT. Đây là loại hình giao thông công cộng đô thị hiện đang được sử dụng phổ biến tại nhiều TP các nước công nghiệp tiên tiến ở Châu Âu, Châu Á, Úc, Bắc Mỹ…

Những lợi ích nổi bật của xe buýt nhanh BRT là công suất khai thác lớn, vận hành nhanh, tiếp cận khách bộ hành dễ dàng, tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí hoạt động, không gặp khó khăn lớn về cơ sở hạ tầng, thay đổi thói quen đi lại bằng xe gắn máy của người dân, góp phần giảm ùn tắc và TNGT, góp phần giảm hiệu ứng nhà kính… Với những lợi ích như vậy, HTXBN BRT rất phù hợp với một đô thị phát triển nhanh như Đà Nẵng nhằm góp phần xây dựng mạng lưới giao thông đô thị văn minh và hiện đại, hướng tới một đô thị phát triển bền vững.

<table style="width: 20px; height: 20px;" align="center" cellpadding="0" cellspacing="2"> <tbody> <tr> <td> </td></tr> <tr> <td>
Phối cảnh một trạm đón trả khách xe buýt nhanh BRT trên đường Nguyễn Văn Linh đoạn trước Đại học Duy Tân.
</td></tr></tbody></table>
Trên cơ sở đó, các chuyên gia về giao thông đô thị của WB và các sở, ban, ngành hữu quan của TP, chủ công là Sở GTVT đã xúc tiến và hoàn thành nghiên cứu tiền khả thi HTXBN BRT Đà Nẵng. Theo đó, trong giai đoạn đầu, tuyến xe buýt nhanh BRT Đà Nẵng có hành lang đi như sau: KCN Hòa Khánh - Nguyễn Lương Bằng - Tôn Đức Thắng - Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương - cầu Rồng - Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn - Lê Văn Hiến - Trần Đại nghĩa - Trường Cao đẳng CNTT Việt Hàn và ngược lại.

HTXBN BRT cần có các công trình cơ sở hạ tầng sau đây: làn đường dành riêng; ga đầu, ga cuối; trạm đón trả khách; hệ thống quản lý giao thông và tín hiệu giao thông; thiết bị thu tiền vé thẻ IC; trạm bảo dưỡng và đậu đỗ qua đêm; trung tâm điều khiển và điều phối GPS. Loại phương tiện sử dụng ban đầu là xe buýt dài 12m với tổng cộng 33 chiếc, cỡ trung, sàn cao, 2 cửa bên trái và 1 cửa bên phải với công suất tối đa 100 khách; sau này sẽ sử dụng loại xe buýt nối toa lớn với công suất tối đa từ 140-200 khách.

Về quản lý giao thông, HTXBN BRT đi vào hoạt động sẽ yêu cầu thêm cách bố trí về giao thông có kỷ luật như sau: tín hiệu giao thông tại tất cả các nút giao với xe buýt nhanh BRT, tín hiệu qua đường cho khách bộ hành tại tất cả các trạm đón trả khách BRT, giảm rẽ trái và quay đầu xe dọc hành lang, cấm đậu đỗ xe ô-tô trên hầu hết các làn đường sát bó vỉa hè, đảm bảo các lối đi trên vỉa hè được thông thoáng, cấm khách bộ hành và các loại phương tiện giao thông khác đi trên làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh BRT.

Về chi phí đầu tư cho dự án khoảng hơn 13 triệu USD từ nguồn vốn vay ưu đãi của WB và nguồn vốn đối ứng ngân sách TP với kế hoạch triển khai từ tháng 3-2011 đến tháng 4-2012: hoàn thành nghiên cứu khả thi, từ tháng 5-2012 đến tháng 4-2014: hoàn thành thiết kế chi tiết, từ tháng 5-2014 đến tháng 3-2016: hoàn thành thi công, từ tháng 4-2016: đưa vào khai thác và sẽ hòa vốn vào năm 2020.

Tuy nhiên, để thuận lợi cho việc triển khai dự án này về sau, các chuyên gia của WB kiến nghị báo cáo nghiên cứu khả thi hoàn chỉnh cho HTXBN BRT Đà Nẵng nên bắt đầu sớm hơn; trong giai đoạn nghiên cứu khả thi nên sử dụng mô hình dự báo nhu cầu giao thông tiên tiến để đảm bảo ước tính hành khách và phân tích phương án kinh tế-tài chính tốt nhất, tập trung vào các vấn đề quản lý giao thông dọc theo toàn bộ hành lang dành cho tuyến xe buýt nhanh BRT; đặc biệt là UBNDTP Đà Nẵng nên có quy hoạch giữ đất cho các ga đầu, ga cuối và bãi đậu đỗ xe buýt nhanh BRT…

Sau khi nghe ý kiến đóng góp của đại diện lãnh đạo Sở GTVT và các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương hữu quan, Chủ tịch UBND TP Trần Văn Minh đã thống nhất về cơ bản nội dung báo cáo nghiên cứu tiền khả thi HTXBN BRT Đà Nẵng; chỉ đạo Sở GTVT sớm thành lập Trung tâm quản lý hoạt động giao thông đô thị TP nói chung, hoạt động của HTXBN BRT nói riêng.

Đặc biệt, Chủ tịch Trần Văn Minh lưu ý trong giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu khả thi cần tập trung quan tâm một số nội dung sau đây: phát triển HTXBN BRT trên các tuyến đường hiện có nhưng đảm bảo không ảnh hưởng đến hoạt động của các loại hình giao thông đô thị khác, hạn chế ảnh hưởng đến các cơ sở hạ tầng giao thông đô thị, tiết giảm chi phí đầu tư…
Bài, ảnh: Phạm Hoàng (CAĐN)
 

Facebook Comment

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Ngày
C [Xã hội] Đà Nẵng trưng bày 2 sản vật quý tại triển lãm đa dạng sinh học Tin tức 24h 0
C [Môi trường] Đà Nẵng trưng bày 2 sản vật quý tại triển lãm đa dạng sinh học Tin tức 24h 0
C [Sự kiện] Triển lãm đa dạng sinh học thành phố Đà Nẵng Tin tức 24h 0
C Đà Nẵng tiếp nhận thêm một dự án mới về phát triển bền vững thành phố Đầu tư Đà Nẵng 0
C [Sự kiện] Triển lãm áp-phích Phần Lan tại Đà Nẵng Tin tức 24h 0
C [Đà Nẵng] Du Lịch Đà Nẵng phất triển như thế nào từ những cây cầu mới! Tin tức 24h 0
C [Sự kiện] Gần 700 gian hàng tham gia Triển lãm Quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2013 Tin tức 24h 0
C [Đà Nẵng] Đà Nẵng sẽ triển khai hệ thống bãi xe thông minh Tin tức 24h 0
C [Sự kiện] Triển lãm “Khoa học kỳ thú” tại Đà Nẵng Tin tức 24h 0
C [Đà Nẵng] Nghị quyết 33/NQ-TW của Bộ Chính Trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng Tin tức 24h 0
C [Đà Nẵng] Phê duyệt hơn 272,13 triệu USD để phát triển bền vững TP.Đà Nẵng Tin tức 24h 0
C [Sự kiện] Triển quốc tế Phần Lan thăm Đà Nẵng Tin tức 24h 0
BNN [Quy hoạch] Đà Nẵng phát triển theo mô hình Singapore Dự án Đà Nẵng 2
BNN [Môi trường] Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng Tin tức 24h 0
BNN [Xã hội] Đà Nẵng tiếp tục triển khai việc hạn chế nhập cư Tin tức 24h 0
BNN [Hội họa] Triển lãm tranh 3D đến Đà Nẵng Văn nghệ Đà Nẵng 1
L UBND TP Đà Nẵng đưa ra trong Hội nghị triển khai kế hoạch diễn tập, ứng phó với NHỊP SỐNG ĐÀ THÀNH 1
BNN [Môi trường] WB và dự án phát triển bền vững Đà Nẵng Tin tức 24h 0
BNN [Kinh tế] Sakai – Đà Nẵng: đẩy mạnh liên kết phát triển du lịch Tin tức 24h 0
saophuongdong [Bàn luận] Đà Nẵng và sự phát triển từ góc nhìn phong thủy Viết về Đà Nẵng 1
BNN [Đà Nẵng] Tiếp tục xây dựng, phát triển Đà Nẵng bền vững Tin tức 24h 0
BNN [Du lịch] Du lịch Đà Nẵng phát triển mạnh Tin tức 24h 0
BNN [Du lịch] Đà Nẵng: Xây dựng thương hiệu quốc tế và “chiến dịch” đột phá phát triển du lịch Tin tức 24h 1
V Lịch sử phát triển đô thị Đà Nẵng Lịch sử Đà Nẵng 0
BNN [Đà Nẵng] Đà Nẵng phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học Tin tức 24h 0
BNN [Tản mạn] Đà Nẵng đột phá phát triển du lịch Viết về Đà Nẵng 0
BNN [Tin tức] Phát triển vùng đô thị Tây Bắc - Đà Nẵng Dự án Đà Nẵng 0
BNN [Tin tức] Triết lý phát triển cho TP Đà Nẵng Dự án Đà Nẵng 0
BNN [Sự kiện] Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2011 Tin tức 24h 0
BNN [Kinh tế] Đà Nẵng thí điểm Dự án Phát triển Năng lượng Đô thị bền vững Tin tức 24h 0
BNN [Giáo dục] Hướng phát triển cho Trường Lê Quý Đôn, Đà Nẵng Tin tức 24h 0
BNN [Kinh tế] VNPT Đà Nẵng tập trung vào phát triển Băng rộng Tin tức 24h 0
BNN [Doanh nghiệp] Đà Nẵng phát triển bền vững doanh nghiệp nhỏ và vừa Tin tức 24h 0
BNN [Giáo dục] Triển lãm giáo dục Singapore tại Đà Nẵng Tin tức 24h 0
BNN Đà Nẵng hướng đến phát triển bền vững Tin tức 24h 0
BNN [Đà Nẵng] Đà Nẵng tìm ý tưởng để phát triển ngang tầm các TP châu Á Tin tức 24h 1
BNN [Kinh tế] Công nghiệp Đà Nẵng phát triển thiếu bền vững Tin tức 24h 0
BNN [Kinh tế] Đà Nẵng: Triển khai dịch vụ du lịch trực thăng Tin tức 24h 7
BNN [Xã hội] Công an Đà Nẵng triển khai cấp biển xe 5 số đúng hạn Tin tức 24h 0
BNN [Tin tức] Triển lãm Bất động sản Đà Nẵng 2010 Dự án Đà Nẵng 1
BNN [Xã hội] Đà Nẵng đầu tư 300 triệu USD phát triển xe buýt chất lượng cao Tin tức 24h 1
BNN [Mã Đà Nẵng] DAD - Công ti cổ phần Đầu tư và phát triển Giáo dục Đà Nẵng Chứng khoán Đà Nẵng 0
BNN Công bố Quy hoạch tổng quan Đà Nẵng và Chiến lược phát triển vùng Dự án Đà Nẵng 0
bachsa Dự án Phát triển Đà Nẵng – Thành phố Môi trường Dự án Đà Nẵng 0
bachsa [Trường học] Trung tâm Phát triển phần mềm Đại Học Đà Nẵng Địa chỉ Đà Nẵng 0
BNN Đà Nẵng phát triển kinh tế nông nghiệp đô thị Viết về Đà Nẵng 0
mrc Khai mạc triển lãm quốc tế Vietbuild 2009 tại Đà Nẵng Tin tức 24h 0
rcp Các chuyến bay trực tiếp đến Đà Nẵng thúc đẩy du lịch phát triển Thông tin du lịch 0
T Tour Huế 1 ngày từ Đà Nẵng “làm sống dậy” du lịch Huế Tin tức 24h 0
T Review Tour Huế 1 ngày Của Các Hãng Lữ Hành Tại Đà Nẵng Tin tức 24h 0

Similar threads

Top