BNN
Hỏa Sơn
Đà Nẵng: Đóng luồng hàng hải, di dời hai cảng trên sông Hàn
Ngày 26-2, Ban quản lý dự án (BQLDA) cầu Rồng (Đà Nẵng) cho biết vừa có văn bản thông báo đến Công ty TNHH MTV Sông Thu (thuộc Tổng cục Công nghiệp quốc phòng - Bộ Quốc phòng) về thời điểm đóng luồng hàng hải trên sông Hàn.
<table class="image center" width="550" align="center"> <tbody> <tr><td>
Theo đó, căn cứ tiến độ thi công được duyệt, dự kiến đến ngày 31-3-2012, liên danh nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 1 và Tổng Công ty xây dựng cầu đường Quảng Tây sẽ bắt đầu triển khai thi công các hạng mục phụ trợ của công trình cầu Rồng trên luồng hàng hải hiện hữu tại nhịp giữa trụ Po-P1 sát bờ kè đường Bạch Đằng.
Sau thời điểm nêu trên, mọi phương tiện thủy không thể tham gia giao thông trên sông Hàn đoạn qua cầu Rồng. Do vậy, BQLDA cầu Rồng đã thông báo sẽ đóng luồng hàng hải trên sông Hàn vào cuối quý 1/2012 để Công ty Sông Thu và các khách hàng của công ty xây dựng kế hoạch sản xuất cho phù hợp với kế hoạch triển khai của dự án cầu Rồng.
Cầu Rồng là công trình trọng điểm của Đà Nẵng, theo chủ trương của lãnh đạo thành phố phải hoàn thành cơ bản trong năm 2012 và khánh thành vào dịp kỷ niệm 38 năm giải phóng Đà Nẵng 29-3-2013, cùng với hai cây cầu mới khác bắc qua sông Hàn cũng đang được khẩn trương xây dựng là cầu Trần Thị Lý (thay thế cầu Nguyễn Văn Trỗi - Trần Thị Lý) và cầu Nguyễn Tri Phương.
Vào tháng 8-2011, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Văn Hữu Chiến (hiện là Chủ tịch UBND thành phố) chủ trì họp với Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Công ty Sông Thu Hà Sơn Hải và các ban ngành hữu quan về việc đóng luồng hàng hải trên sông Hàn và giải tỏa, di dời cơ sở đóng tàu của Công ty Sông Thu trên đường 2-9.
Hiện công ty này đang triển khai việc xây dựng cơ sở mới ở khu vực Thọ Quang (quận Sơn Trà, Đà Nẵng). Hôm 9-2 vừa qua, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh cũng đã chủ trì cuộc họp với các ban ngành hữu quan về phương án quy hoạch sử dụng khu đất cảng Sông Thu hiện nay. Trong đó sẽ triển khai xây dựng tuyến đường Bạch Đằng nối dài đến cảng Sông Thu, chạy dọc bờ Tây sông Hàn ngay trong năm 2012.
Cũng liên quan đến việc di dời các cảng ra khỏi khu vực nội đô, tại buổi nói chuyện với cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp toàn thành phố hôm 24-2, ông Nguyễn Bá Thanh khẳng định, cảng Sông Hàn sẽ di dời khỏi địa điểm hiện nay trên đường Bạch Đằng và chuyển sang khu vực cảng Tiên Sa ở vịnh Đà Nẵng.
Theo kế hoạch, trước ngày 30-3, nhà kho số 1 rộng 880m2 của cảng này sẽ phải di dời để bàn giao mặt bằng cho Ban tổ chức cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế 2012. Hạn chót đến ngày 31-12, toàn bộ cảng Sông Hàn sẽ phải di dời, giao lại mặt bằng để Đà Nẵng xây dựng tại đây một bến đỗ du thuyền và cải tạo, mở rộng cảnh quan phục vụ du lịch.
Cảng Sông Hàn nằm trong chuỗi cảng Đà Nẵng, có tổng chiều dài cầu bến 750m ở phía bờ Tây sông Hàn, chuyên nhận vận chuyển hàng hóa đường sông. Cảng có diện tích hơn 10.000m2 chứa hàng, có thể tiếp nhận các loại tàu vận tải dưới 5000DWT, tàu container, tàu khách loại vừa và nhỏ.
Từ nhiều năm nay, Đà Nẵng liên tục đặt vấn đề với các bộ, ngành hữu quan về việc di dời cảng Sông Hàn do không phù hợp với cảnh quan của tuyến đường ven sông đẹp nhất thành phố. Đặc biệt là gây ách tắc giao thông, ô nhiễm môi trường khi các xe tải chở sắt thép, xi măng, clinker... ra vào cảng. Tuy nhiên, cho đến nay mọi việc mới cơ bản ngã ngũ sau khi lãnh đạo thành phố cam kết sẽ phối hợp, hỗ trợ Cảng Đà Nẵng trong việc di dời cảng Sông Hàn.
Việt Ân (ĐNĐT)