BNN
Hỏa Sơn
Đà Nẵng: Bất động sản vẫn 'lạnh'
Trái với sức nóng từ không khí lễ hội dịp 30-4 và 1-5 tại Đà Nẵng nhờ những màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc, thị trường bất động sản bên sông Hàn dường như vẫn bất động.
<table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="3"> <tbody> <tr> <td align="center">
Trong số hàng trăm ngàn du khách đồng loạt về nghỉ lễ, tắm biển, xem pháo hoa dịp này, có một lượng không nhỏ là khách hàng tiềm năng, là nhà đầu tư mà các DN kinh doanh BĐS nhắm đến. Chính vì vậy, các DN, nhà đầu tư BĐS có dự án tại Đà Nẵng không chỉ sẵn sàng tài trợ nhiều tỉ đồng cho sự kiện pháo hoa, mà từng DN, dự án cũng đã tổ chức... sự kiện cho riêng mình.
Sau những tháng ngày im lìm, bỏ hoang công trình, từ giữa tháng 4.2012, hàng loạt các dự án bất động sản, các khu đô thị tự hâm nóng bằng cách tái khởi động, san lấp mặt bằng, trồng cây xanh. Cận dịp lễ hội, tất cả đồng loạt tổ chức họp báo, họp mặt khách hàng, tung bán sản phẩm, giới thiệu dự án...
Như dự án 2 khu đô thị Thien Park và Núi hầm Vàng của Cty CP dây cáp điện Tân Cường Thành, sau thời gian dài “ảm đạm” từ giao dịch đến công trình, bỗng dưng tái khởi động mịt mù khói bụi, phương tiện san lấp rộn ràng, rồi tung bán sản phẩm. Giá chào bán 1m2 chỉ 3,67 triệu đồng.
Các dự án BĐS của Sun Group, khu căn hộ cao cấp của Hoàng Anh Gia Lai và dự án khu đô thị Điện Nam (Quảng Nam), khu biệt thự Furama Villas (thuộc Cty BĐS Ariyana), dự án The EMPire của Cty Thành Đô, dự án Phú Gia Villa của Cty CP đầu tư Nhất Gia Phúc... đều lần lượt họp mặt khách hàng, tổ chức giới thiệu dự án, đồng thời đưa ra các chương trình khuyến mãi đặc biệt, giảm giá 4 - 5%. Các sàn giao dịch BĐS, Cty môi giới, kinh doanh BĐS như Cty Đất Xanh Miền Trung, CBERE Đà Nẵng... đều tổ chức họp báo, giới thiệu các dự án. Nhưng...
Thị trường vẫn lạnh
Tuy vậy, bản thân các sự kiện nhân lễ hội không thể tự hâm nóng được thị trường BĐS. Nếu thời điểm này, cùng kỳ năm 2011, lượng khách hàng giao dịch tăng đột biến. Ở nhiều dự án, số lượng lần giao dịch nhiều gấp đôi, thậm chí gấp 4 - 5 lần so với lượng đất nền, căn biệt thự mà dự án tung bán.
<table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="3"> <tbody> <tr> <td align="center">
Người mua ở thì ít, nhưng việc mua bán, “lướt ván” kiếm lợi nhuận lại tràn lan, sôi động. Nhưng cũng chính vì kinh doanh theo “hiệu ứng đám đông” mà nhiều nhà đầu tư thứ cấp đã phải ngậm đắng nuốt cay, ôm nợ ngân hàng hoặc phá sản. Bản thân các chủ dự án BĐS cũng khốn đốn vì hàng tồn đọng, bên cạnh sự hối thúc nợ của ngân hàng. Hàng chục ngàn DN ở Đà Nẵng, cả trăm ngàn DN toàn quốc hiện đang khó khăn về vốn, đình trệ sản xuất, ngừng hoạt động, phá sản, giải thể... thì sự cố gắng hâm nóng này vẫn không có tác dụng nhiều. Các sàn giao dịch, gian hàng giới thiệu sản phẩm BĐS tại lễ hội chỉ lưa thưa người hiếu kỳ thăm hỏi. Hoàn toàn trái ngược với năm 2011, hầu như chẳng có giao dịch mua bán nào diễn ra.
Theo kết quả nghiên cứu thị trường của Cty BĐS CBRE, dù có sự gia tăng mạnh trong số lượng khách du lịch đến Đà Nẵng, nhưng thị trường khách sạn 4 - 5 sao vẫn dưới 50% công suất. Trong khi đó, thị trường căn hộ dao động giữa -2% và 2% so với quý trước, khi giá bán thậm chí giảm. Cũng theo nguồn tin trên, so sánh với cùng kỳ năm 2011, mức giá BĐS hiện tại ở Đà Nẵng giảm từ 10% - 40%. Các dự án biệt thự sang trọng ven biển, căn hộ cao cấp văn phòng cho thuê, tất nhiên còn lạnh hơn thị trường đất nền.
Tất cả các dự án còn phải “nằm” chờ... vô thời hạn.
Theo Thanh Hải
Lao động
Lao động