[Thương hiệu] Coca-Pepsi: Bí kíp của những đối thủ truyền kiếp

BNN

Hỏa Sơn
Coca-Pepsi: Bí kíp của những đối thủ truyền kiếp

Cạnh tranh là một yếu tố tất yếu trên thương trường, và cuộc chiến Coca - Pepsi có lẽ cuộc chiến muôn thuở.

Ai đầu hàng ai?

Đúng vào ngày 8/5/1985, chính xác 40 năm kể từ khi quân đồng minh đè bẹp trục phát xít và bắt Thế chiến 2 ngừng tiếng súng, tập đoàn Pepsi ở bang New York tưng bừng mở lễ hội "Ngày đầu hàng". Tuy nhiên cũng chớ vội khen ban lãnh đạo của nhà máy nước đường bơm ga ấy có lòng ái quốc hay tinh thần tôn vinh lịch sử. Vì bữa tiệc hoành tráng ấy chỉ nhằm đánh dấu một thắng lợi trong cuộc chiến nghiệt ngã tranh giành doanh số và thị phần mà Pepsi Cola và Coca Cola từ mấy chục năm qua. Chỉ riêng ở Bắc Mỹ, thứ nước ngọt màu nâu ấy đem lại mỗi năm chừng 30 triệu USD.

Tất nhiên vào tháng 5 ấy, và cho đến tận hôm nay, Pepsi vẫn chưa thể ca khúc khải hoàn trên xác kẻ thù ruột, và chữ "đầu hàng" chỉ để nói lên một sự kiện có thật, đó là Coca Cola phải trao cho Pepsi một lời khen lớn nhất mà người ta có thể trao cho đối thủ: Coca Cola thừa nhận đã nhái theo Pepsi!

Lần đầu tiên trong lịch sử ngót trăm năm, người khổng lồ màu đỏ thay đổi công thức pha. Từ nay trở đi, Coca ngọt hơn một chút và có vị giống Pepsi hơn, bởi một lý do rất đơn giản: người tí hon Pepsi đã lớn mạnh trong mấy năm qua và thậm chí vượt mặt đối thủ trong một số trận giao tranh.

1236003498_1324031408.jpg


Sử sách công ty Coca Cola ghi danh cựu chiến binh John S.Pemberton là dược sĩ có công phát minh ra công thức nguyên thủy có giá tiền tỉ năm 1886, một số nguồn khác cho rằng con người may mắn đó chỉ là một gã lang băm suốt ngày nằm bẹp tai vì nghiện morphine. Không quan trọng. Chỉ biết thứ thuốc do ông ta chế ra từ lá và hạt coca để chống nhức đầu và đầy bụng là một trong những phát minh tình cờ đắt giá nhất lịch sử. Pemberton bán si-rô cô đặc đựng trong thùng đỏ, khi ra cửa hiệu phải pha thêm nước. Tay kế toán của ông đặt ra tên Coca Cola và sáng tác luôn cả hàng chữ bay bướm được dùng cho đến hôm nay.

Ngày vui của Pemberton về phát minh ấy ngắn chẳng tày gang, ông qua đời 1888 sau khi bán công ty của mình cho thương gia Asa Griggs Candler, vốn đang lọ mọ thử nghiệm nhiều mặt hàng khác nhau. Bán Coca Cola được vài hôm thì ông chủ mới nhận ra tiềm năng của nó, gạt mọi sản phẩm khác khỏi chương trình và từ 1892 - năm ra đời Coca Cola Company - chỉ sản xuất nước ngọt. Đến 1895 thì không hang cùng ngõ hẻm nào trên đất Hoa Kỳ mà lại vắng bóng sản phẩm của Candler.

Cạnh tranh không ngừng nghỉ

Quá trình phát triển để Coca Cola thành tập đoàn toàn cầu là một bài học ngoạn mục về kinh tế thị trường. Candler hiểu ra rất sớm tác dụng của quảng cáo, đặc biệt là hướng tới khách hàng kiêm nạn nhân vị thành niên. Hàng chữ Coca Cola chẳng mấy chốc đã uốn lượn trên đồng hồ, ô đi mưa, cặp sách...

Năm 1915 Candler mở cuộc thi rùm beng toàn quốc về sáng tác mẫu chai Coca mà giải nhất còn được dùng đến tận ngày nay. Mẹo tiếp thị này được ghi vào sách "75 quyết định thông minh nhất mọi thời" nói về nghệ thuật điều hành doanh nghiệp, và đó cũng chưa phải là nước cờ cuối cùng. Số lượng quốc gia bán Coca Cola hôm nay vượt xa số thành viên của Liên Hiệp Quốc. Khi các phi hành gia đầu tiên từ mặt trăng trở về (1969), hàng chữ đầu tiên mà họ thấy ở sân bay là "Nhiệt liệt đón chào trở về trái đất, về quê hương của Coca Cola".

Pepsi_1324031131.jpg


Dĩ nhiên, khi lợi tức ngọt ngào tuôn chảy thì không hiếm kẻ ăn theo. Hàng loạt phòng thí nghiệm mày mò tìm công thức để giật lấy một ít thị phần béo bở. Coca Cola không phải không biết điều đó, và bằng đủ ngón họ triệt hạ mọi mầm mống cạnh tranh từ trong trứng. Chỉ riêng năm 1916 Coca đã kiện cho phá sản 153 hãng. Nhưng vì sao họ lại bỏ quên đối thủ tiềm năng nhất từ New Bern (Bắc Carolina) mang tên Pepsi?

Công thức Pepsi ra đời 1898, là sản phẩm của dược sĩ Caleb D.Bradham pha trộn từ hạt cola, va-ni, dừa, đường và vài hương liệu khác. Cũng giống như phát kiến của Pemberton, Pepsi thoạt tiên dùng làm thuốc, tuy rằng hôm nay ít ai biết chữ Pepsi bắt nguồn từ thuật ngữ y học để chỉ chứng bệnh rối loạn tiêu hóa (dyspepsie).

Chính vì chỉ được bán trong hiệu thuốc mà thoạt tiên Pepsi lọt khỏi tầm đạn của Coca. Thêm nữa, công ty Pepsi Cola quá lẹt đẹt, thậm chí đã hai lần phá sản vào năm 1922 và 1931. Gió xoay chiều vào giữa thập kỷ 1930, khi Pepsi sáng tác ra khẩu hiệu "Twice as much for a nickel, too (nhiều gấp đôi mà cũng chỉ 5 cent)" để phá giá Coca. Người Mỹ đang trong giai đoạn khốn khó của khủng hoảng kinh tế, nay không mong đợi gì hơn là giá rẻ, và họ giúp doanh số Pepsi tăng vùn vụt.

Nghệ thuật lobby tài tình

Khi Coca Cola bành trướng ra toàn cầu thời hậu chiến và kinh tế Mỹ lên như diều thì Pepsi cũng tạm hết thời. Từ 1946 đến 1949 doanh số tụt hẳn hai phần ba, chỉ nuôi được chi nhánh ở Canada, Cuba và Nam Mỹ. Năm 1950 chuyên gia quảng cáo Alfred N.Steele (đào ngũ từ một hãng tiếp thị thuê cho Coca Cola) nắm tay lái của Pepsi. Cùng một số cộng sự mua về từ hàng ngũ Coca, Steele bắt đầu một hướng đi mới.

Với công thức được cải tạo và kiểu chai mới, Steele tăng doanh số lên 130 phần trăm trong vòng 5 năm. Richard Nixon, ngày ấy còn là phó tổng thống, nhảy vào "cày thêm" cho Pepsi và hồi 1959 khi qua hội chợ Moscow đã rủ rê được Tổng bí thư Nikita Khrushchev cụng chai Pepsi để chụp ảnh lên báo. Rủi thay, chính Coca Cola lại tẩy chay hội chợ đó, vô hình trung nhường đất cho đối thủ. Liên Xô là nước XHCN đầu tiên cho du nhập Pepsi, mãi đến những năm 1980 Coca mới lò dò theo đuôi được.

Anh-1_1324030389.jpg

Năm 1959, Phó tổng thống Mỹ Richard Nixon khi thăm hội chợ Moscow đã rủ rê được
Tổng bí thư Nikita Khrushchev (trái) dùng Pepsi để chụp ảnh lên báo​

Năm 1960, Nixon thua John F.Kennedy trong cuộc đua vào Bạch Ốc và chuyển hẳn sang làm đại diện thương mại để mở cho Pepsi một loạt cửa ra thị trường nước ngoài, trung thành với nhãn hiệu này cho đến khi ngã ngựa trong trận Watergate. Khi lên tổng thống, chữ ký đầu tiên của Nixon là... chỉ thị gỡ bỏ hết máy tự động bán Coca trong dinh tổng thống và thay vào đó là Pepsi. Jimmy Carter sau này lên ngôi và lại lôi máy bán Coca vào, tuy nhiên với quyết định không tham gia Thế vận hội Olympic Moscow 1980 Carter đã tình cờ gạt Coca Cola khỏi cuộc chơi, đúng lúc nhà tài trợ truyền thống này có kế hoạch đặt chân vào kinh đô của kinh tế có kế hoạch.

Nhưng Pepsi không chỉ dựa vào các chính khách bự, mà còn mở lối tiếp thị mới. Với mẹo quảng cáo để khách hàng bịt mắt nếm, Pepsi giành được thắng lợi lớn trước Coca. Thừa thắng, Pepsi không chỉ cậy vào giá cả và hương vị, mà bán đồ uống như một phong cách sống. Cả một "thế hệ Pepsi" lớn lên cùng các thần tượng như Britney Spears, David Beckham... đi đâu cũng kè kè chai Pepsi bên mình.

Anh-2_1324030396.jpg

Pepsi luôn xây dựng cho thương hiệu mình một hình ảnh trẻ trung và khỏe khoắn​

Tại sân nhà, Pepsi đã bắt đầu đe dọa Coca sau khi ký được hợp đồng với nhiều chuỗi cửa hàng ăn nhanh và giành được lắm chỗ đặt máy tự động thuận lợi. Từ năm 1980, tuy doanh số tuyệt đối còn kém xa Coca nhưng Pepsi đã thắng trong hệ thống bán lẻ, khiến Chủ tịch tập đoàn Coca Cola là Roberto Goizueta hôm 23/4/1985 phải công khai tuyên bố chỉnh sửa công thức Coca Cola (dẫn đến "Ngày đầu hàng" đã kể ở trên).

Tuy nhiên, "New Coke" đã chết yểu sau khi bị khách hàng tẩy chay, khiến Coca lại quay về với Coca kinh điển. Và dù đó là một thất bại, nhiều người vẫn tin vụ New Coke là một mánh bịa ra để tỏ vẻ nịnh ý khách hàng! Chả thế mà vụ này đem lại cho Coca thêm hạng mục thứ ba trong "75 quyết định thông minh nhất mọi thời".

Quảng cáo "dìm hàng" đối thủ

Coca-Cola xuất hiện trên thị trường lần đầu tiên năm 1886 tại Atlanta (bang Georgia, Mỹ) và thường được nhắc đến với tên Coke. Pepsi có mặt trên thị trường muộn hơn, vào năm 1903, nhưng sau đó cả hai công ty này đều chiến đấu rất căng thẳng thông qua các quảng cáo in, video... để chiếm lĩnh vị trí của nhau.

Không một cuộc chiến nào trong làng quảng cáo căng thẳng như giữa hai nhãn hiệu nước giải khát hàng đầu thế giới, Coca Cola và Pepsi. Hai đại gia này công khai tuyên chiến với nhau trên cả báo, tạp chí lẫn truyền hình...
Anh-3_1324030403.jpg

Nhân viên Pepsi uống Coca Cola.​
Anh-4_1324030410.jpg

Quảng cáo của Coca Cola và...​
Anh-5_1324030417.jpg

... của Pepsi.

Anh-6_1324030424.jpg


Một quảng cáo của Pepsi được công bố vào ngày "Cá tháng tư".

Anh-7_1324030432.jpg

Nhân viên Pepsi bị sa thải vì... "xét nghiệm cho thấy dương tính với Coca Cola".​
Tác giả: BL (Tổng hợp)
 

may89

New member
Cạnh tranh dễ sợ thật! Thích xem những hình ảnh quảng cáo của hai hãng giải khát này. Đúng là quảng cáo dìm hàng. Ha ha. Thanks anh BNN đã pots bài ni lên nhé!
 

mulove

New member
Cạnh tranh dễ sợ thật! Thích xem những hình ảnh quảng cáo của hai hãng giải khát này. Đúng là quảng cáo dìm hàng. Ha ha. Thanks anh BNN đã pots bài ni lên nhé!


Chưa chắc đã là dìm hàng đâu nhé vì có khi đối thủ lại được chú ý hơn trong các quảng cáo của hãng kia đó. Ví dụ nhìn lon Pepsi năm giữa còn được chú ý hơn mấy lon Coca-Cola xung quanh.

Đây là cuộc chiến của những người anh em xuất thân cùng một gia đình, họ cùng nhau thống trị thế giới đồ uống giải khát nên họ cùng nhau tạo ra những quảng cáo vui, ấn tượng để cùng phát triển.
 

may89

New member
Cái đó gọi là dìm nhưng không chìm, nhỉ ? He he.
Nói chung là xem cách họ cạnh tranh nhau có khi mình cũng học được khối cái hay từ đó.
 

BNN

Hỏa Sơn
Coca - Pepsi: Cuộc thư hùng tại thị trường Việt Nam

Pepsi đã có những giai đoạn cực thịnh tại thị trường Việt Nam với ưu thế người tiên phong. Tuy nhiên, cuộc chiến Coca – Pepsi tại thị trường Việt Nam dường như cũng chưa có hồi kết.

Ăn cỗ đi trước...

Một yếu tố quan trọng nhất để Pepsi vượt Coca ở thị trường Việt Nam là ưu thế của người tiên phong.

Như một truyền thống, tại thị trường Miền Nam, thị phần của Pepsi mạnh hơn của Coca nhưng ở Miền Bắc thị ngược lại. Với đặc điểm khí hậu của miền Nam Việt Nam với mùa khô và mùa mưa điển hình, nhiệt độ cao quanh năm, so với khí hậu nhiệt đới gió mùa của miền Bắc với bốn mùa xuân, hè, thu, đông rõ rệt, thì chiến lược tấn công thị trường của Pepsi đã thể hiện những thế mạnh rõ ràng
Khoảng đầu thập niên 90, khi Việt Nam bắt đầu mở cửa thị trường thì trong nước hầu như không có một thương hiệu nước ngọt nào nổi ngoài thương hiệu "xá xị" có từ trước 1975 và sau này có thêm thương hiệu Tribeco, còn lại hầu hết là các nhãn hiệu sản xuất thủ công.

Khi đó Pepsi bắt đầu xâm nhập thị trường Việt Nam, và ngay lập tức thống lĩnh thị trường Việt Nam từ Nam ra Bắc. Tất cả những hãng nước ngọt nhỏ ở Việt Nam lập tức phá sản chỉ bằng một chiêu thức đơn giản của Pepsi là "khuyến mãi đại hạ giá".

Với giá quá rẻ, cộng thêm uy tín chất lượng "hàng đầu thế giới", Pepsi vượt lên tất cả các đối thủ Việt Nam trong thời gian ngắn. Riêng hãng nước ngọt Tribeco cũng đành ngậm ngùi chấm dứt thời hoàng kim ngắn ngủi của một hãng liên doanh với Ðức để chuyển sang sản xuất nước uống sữa đậu nành để tránh phải đối đầu với một thương hiệu lớn như Pepsi.

Sau khi đánh bại nhiều xưởng sản xuất thủ công của Việt Nam, Pepsi tiến tới thiết lập hệ thống phân phối toàn quốc. Ngoài các đại lý và tổng đại lý, Pepsi còn tiếp cận hầu hết các quán cà phê, nơi quảng bá và tiêu thụ một lượng rất lớn nước ngọt của Pepsi.

Giai đoạn này là thời kỳ cực thịnh của Pepsi tại Việt Nam. Khi đó du khách tới Việt Nam qua cửa ngõ Tân Sơn Nhất, chỉ cần ra khỏi sân bay đã thấy ngay một tấm pa-nô cực lớn quảng cáo cho hãng Pepsi chào đón.

100703PRDSPepsi9_1324719887.jpg

Một yếu tố quan trọng nhất để Pepsi vượt Coca ở thị trường Việt Nam là ưu thế của người tiên phong.

Trâu chậm uống nước đục

Một vài năm sau Coca-cola mới xin được giấy phép xâm nhập thị trường Việt Nam. Người Việt có câu "Trâu chậm uống nước đục", đó chính là tình cảnh của Coca-cola khi đứng trước đối thủ truyền kiếp là Pepsi tại thị trường Việt Nam. Cuối thập niên 90, người tiêu dùng Việt Nam được chứng kiến cuộc thư hùng giữa hai đối thủ sừng sỏ là Pepsi và Coca-cola.

Vừa đổ bộ vào thị trường Việt Nam, Coca-cola đã đưa ra chiêu đại hạ giá để giành thị phần. Nhưng tình hình lúc đó đã khác với thời điểm Pepsi vào Việt Nam. Khi Pepsi vào Việt Nam chỉ có những cơ sở sản xuất nước ngọt nhỏ lẻ, manh mún giống như những tổ hợp sản xuất, công nghệ lạc hậu, vốn ít, nên Pepsi mau chóng dẹp loạn thị trường và thiết lập mạng lưới phân phối tốt hơn. Ngay cả chiêu thức đại hạ giá mà Coca-cola tung ra cũng không mấy hiệu quả vì luật pháp Việt Nam thời Pepsi vào Việt Nam còn rất yếu kém về mặt quản lý kinh tế, nên Việt Nam hầu như không kịp trở tay khi Pepsi đổ bộ vào thị trường nội địa làm tan vỡ hầu hết các cơ sở sản xuất nước ngọt trong nước.

Nhưng khi Coca-cola vào Việt Nam thì luật pháp Việt Nam đã kịp điều chỉnh với các quy định về việc khuyến mãi không được bán dưới giá thành sản xuất và quy định phần trăm cụ thể. Hơn nữa khi Coca-cola đại hạ giá thì lập tức Pepsi cũng triển khai chiêu thức tương tự làm cho Coca-cola không thể tự ý "tung hoành".

Hai hãng cuối cùng lại phải quay lại sân chơi truyền kiếp là tung ra những chiêu thức tiếp thị - quảng cáo theo từng đợt trên các phương tiện truyền thông đại chúng tại Việt Nam.

Am hiểu địa phương

Ở thị trường toàn cầu, Coca-cola chiếm thế thượng phong so với Pepsi nhờ chiến lược tiếp thị và quảng cáo của họ. Riêng tại thị trường Việt Nam, Pepsi không những có được một hệ thống phân phối tốt trên toàn quốc mà còn có được những nhà quản lý và điều hành giỏi, không những am hiểu "công nghệ tiếp thị" mà đồng thời họ cũng rất am hiểu tâm lý của người Việt. Nhờ vậy, Pepsi luôn đẩy lui bất cứ chiến lược phản công giành giật thị trường nào của Coca-cola.

Ví dụ, đánh vào tâm lý yêu thích bóng đá và tâm lý tự hào dân tộc của người Việt, Pepsi tổ chức "ngày hội bóng đá" thông qua show quảng cáo trên truyền hình,với hình ảnh cầu thủ bóng đá Việt Nam được yêu thích nhất thời bấy giờ, biểu diễn "tâng bóng" cùng với các danh thủ hàng đầu thế giới. Đồng thời Pepsi tung ra khẩu hiệu "Uống Pepsi là ủng hộ đội tuyển quốc gia Việt Nam vươn ra đấu trường quốc tế".

Lập tức doanh số bán ra của Pepsi tăng vọt, nhất là trong các giải cầu của Ðông Nam Á, hoặc Châu Á có đội tuyển quốc gia Việt Nam tham dự; đồng thời tình cảm của người tiêu dùng đối với Pepsi cũng được gia tăng.

Thời điểm Pepsi vào Việt Nam là những năm 1993, người dân miền Bắc vẫn giữ thói quen trung thành với trà đá, nhân trần, trà xanh. Trong khi thói quen chi và dùng của dân miền Nam phóng khóang, dễ dãi hơn miền Bắc. Ngòai ra, một yếu tố nữa cũng tạo sự khác biệt rõ ràng giữa 2 miền đó là khẩu vị: người dân miền Nam có thói quen ăn ngọt, còn miền Bắc ăn mặn.

Cũng cần phải nói thêm, khẩu vị của Pepsi cũng hợp với người Việt hơn là Coca-cola. Chẳng hạn, chai to hơn (có cảm giác bề ngoài như vậy), nước uống cũng ngọt đậm đà hơn. Ðiều này phù hợp với tâm lý tiêu dùng của người bản địa. Còn ở các thị trường khác (như các nước Âu-Mỹ) thì vị nhạt của Coca-cola hợp khẩu vị hơn, vì trong những xã hội phát triển, người ta đã quá ngán những gì quá béo, quá ngọt...

images_1324720050.jpg

Pepsi đã có những giai đoạn cực thịnh tại thị trường Việt Nam với ưu thế người tiên phong.

Tuy nhiên, cuộc chiến Coca – Pepsi tại thị trường Việt Nam dường như cũng chưa có hồi kết. Trên mặt trận mang tên Việt Nam, hai đối thủ vẫn liên tiếp tung ra những chiêu mới, như Pepsi tung ra đợt quảng cáo "uống Pepsi trúng xe Honda" thì Coca-cola tung ra chiêu uống Coca trúng vé đi du lịch nước ngoài.

Nhiều người cho rằng Coca-cola muốn thắng Pepsi tại thị trường Việt Nam thì họ phải thiết lập được mạng lưới phân phối như Pepsi (điều này khó, vì Pepsi dựa trên những đại lý có sẵn, họ chỉ "đổ" sản phẩm xuống với chính sách "chăm sóc khác hàng" tốt, chứ không tốn tiền đầu tư trang thiết bị).

Thêm nữa, Coca-cola phải có được những lãnh đạo kinh doanh am hiểu tâm lý người Việt để hoạch định một chiến lược đối đầu lâu dài, đúng đắn hơn.

Ở thời điểm cách đây 5-7 năm, Coca-cola vẫn bền bỉ trong chiến dịch "xâm lấn" thị phần của mình bằng chiến lược bán lẻ. Những người bán dạo bằng xe đẩy của coca-cola bán ra một chai coca với giá chỉ có 2.000 đồng, trong khi ngoài quán cà-phê một chai Pepsi có giá là 5.000 đồng, còn ở nhà hàng là 9.000 đồng.

Dĩ nhiên ngay khi bắt đầu chiến lược này, Coca-cola không đặt hy vọng vào doanh thu của từng chai nước ngọt (được bán dạo), mà chủ yếu họ tiếp thị "khẩu vị"cho khách hàng, đồng thời tiếp thị luôn những quán "cóc" nhỏ bé trong hẻm lấy hàng của Coca với giá "ưu đãi," bằng cách đó tạo ra thị phần cho hãng Coca.

Với tình hình cạnh tranh trên, ở thời điểm đó người thành phố có dịp chứng kiến hai hình ảnh trái ngược nhau. Trong khi những chiếc xe tải nhỏ mang hình ảnh của thương hiệu Pepsi ung dung chở hàng tới bỏ cho các đại lý và quán cà-phê thì người ta lại thấy những chiếc xe 3 bánh "nhỏ xíu" của Coca-cola được đẩy đi bán dạo trên hè phố và trong các con hẻm...

Ðây có lẽ cũng là một chiêu thức "độc đáo" trong việc chiếm thị phần của Coca, vì đẩy xe bán dạo là một trong những hình ảnh "thân quen" trong cuộc sống đô thị của người Việt...

Hai hình ảnh trái ngược trên nói lên sự cạnh tranh bền bỉ, dai dẳng, kiên nhẫn và cũng vô cùng khốc liệt của hai "đế quốc nước ngọt" trên mặt trận kinh tế. Và ai biết đâu một ngày nào đó dân chúng Việt Nam sẽ chứng kiến cuộc "lật đổ" đầy ngoạn mục của Coca-cola trong việc tranh giành thị phần với Pepsi tại Việt Nam.
Bảo Linh (VEF)
 

Facebook Comment

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Ngày
BNN [Quảng cáo] Coca Cola và sự sáng tạo trong quảng cáo Quảng bá thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] 125 năm Coca Cola - Phiên bản bao bì đặc biệt Thiết kế Thương hiệu 0
X Bí ẩn Cung Song Tử ngày 10/6 có đặc điểm gì? Nhật ký Online 0
T Bí quyết bài trí bàn học theo phong thủy để giúp con học tập tốt Du lịch - Mua sắm 0
C [Tư vấn] Bỏ túi bí kíp chọn mua máy lọc nước tốt nhất hiện nay cho gia đình QUẢNG CÁO - RAO VẶT 0
dakhoadaitin [Dịch Vụ] Bí quyết chữa bệnh viêm đường tuyến tiền liệt uy tín QUẢNG CÁO - RAO VẶT 0
M Ebook a đến z - bí quyết tiếp thị kết liên thành công ĐÀ NẴNG Online 0
A [Phần mềm] Bí quyết gia tăng lượt truy cập cho website Website - Blog 1
A [Phần mềm] Bí kíp giúp bạn thu hàng trăm đơn hàng từ phương pháp nuôi fanpage Website - Blog 0
rcp [Thế giới] Câu chuyện đen đủi của người nhặt được chiếc iPhone 4 'bí mật' Tin tức 24h 0
T Phạm Ngọc Minh Khánh – Bí quyết đạt 8.0 điểm IELTS với VUS CLB Tiếng Anh 1
T Bí quyết học và luyện thi IELTS hiệu quả với VUS CLB Tiếng Anh 0
C [Đà Nẵng] Công chức Đà Nẵng bí mật đánh giá sếp qua mạng Tin tức 24h 0
N 7 Bí quyết chinh phục bài thi TOEIC Lời Khuyên Chung 0
C [Việt Nam] Bí mật địa đạo Việt và những cạm bẫy kinh hoàng Tin tức 24h 0
rcp [Quản trị] Bí quyết giữ chân người tài Quản lý - Điều hành 1
C [Xã hội] Thổi R’măn -cách chữa bệnh bí ẩn của người Cơ Tu? Tin tức 24h 0
C [Xã hội] Tổng Bí thư 'điểm tướng' chống tham nhũng Tin tức 24h 0
C [Xã hội] 5 Bí thư tỉnh ủy làm Phó Ban Nội chính, Ban Kinh tế TƯ Tin tức 24h 0
C [Đà Nẵng] Nguyễn Bá Cảnh - con Nguyễn Bá Thanh làm bí thư Thành đoàn Đà Nẵng Tin tức 24h 0
C Bí thư Thành Ủy Nguyễn Bá Thanh “Phải làm cho được, đừng nói cho hay” Tin tức 24h 0
BNN [Ký sự] Những “bí mật” trong hầm đường bộ Hải Vân Viết về Đà Nẵng 0
BNN [Marketing] Bí quyết chọn lựa ngôi sao đại diện thương hiệu Quảng bá thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Những bí mật đằng sau logo quả táo khuyết góc của Apple Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] 3 bí quyết thiết kế logo nhà hàng Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Marketing] Bí quyết tăng giá trị thương hiệu Tổng quát thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Bí quyết xây dựng thương hiệu tiết kiệm nhưng hiệu quả Tổng quát thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Bí quyết tạo dựng niềm tin ở khách hàng của Richard Branson Tổng quát thương hiệu 0
BNN [Điều hành] 7 bí quyết xây dựng lòng trung thành của khách hàng Tổng quát thương hiệu 0
BNN [Marketing] 5 bí quyết để có dịch vụ khách hàng hoàn hảo Tổng quát thương hiệu 0
BNN [Marketing] Giải "thế cờ bí" trong nghiên cứu thị trường Tổng quát thương hiệu 0
BNN [Marketing] 18 bí quyết Marketing hàng hiệu Xây dựng thương hiệu 4
BNN [Thương hiệu] 33 Bí quyết và Chiến thuật đặt tên thương hiệu Xây dựng thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Bí mật thành công bằng khác biệt hoá Xây dựng thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Khách hàng bí ẩn và hành trình “lội ngược dòng” của Office Depot Xây dựng thương hiệu 0
BNN [Tùy bút] Chuyện chưa kể về Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh Viết về Đà Nẵng 0
BNN [Đà Nẵng] BBC: Bí thư Bá Thanh cảnh báo kinh tế xã hội Tin tức 24h 1
rcp Bí thư “vi hành”, đình chỉ dự án NHỊP SỐNG ĐÀ THÀNH 3
T [Quy hoạch] Giải Pháp Của Ông Nguyễn Bá Thanh(Bí Thư TP.Đà Nẵng) Cho Dự Án Treo Tại Đà Nẵng Dự án Đà Nẵng 0
rcp [Miền trung] Sợ 'đòn' của Bí thư Đà Nẵng, NH hạ lãi suất Tin tức 24h 2
mulove Bí thư Đà Nẵng: 'Tôi nói là làm, không có chuyện chạy làng' Hình ảnh Đà Nẵng 0
hanlong Đà Nẵng: Kỳ bí về ngôi miếu cổ rửa mối oan tình Viết về Đà Nẵng 1
mulove Bí thư Đà Nẵng: 'Không tẩy chay dân nhập cư' Tin tức 24h 0
hanlong [Đà Nẵng] Đà Nẵng kiến nghị: Dân trực tiếp bầu thị trưởng (Bí thư kiêm Chủ tịch) Tin tức 24h 7
baovedanang.com [Tư vấn] Bí quyết tư duy của người giàu có Kiến thức kinh doanh 2
mulove Bí thư Đà Nẵng: 'Cảnh sát tiêu cực sẽ cho về vườn' Tin tức 24h 3
BNN [Bàn luận] Chuyện của Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh Viết về Đà Nẵng 2
N [Sự kiện] "bí quyết trình bày từ diễn giả số 1 Tin tức 24h 0
rcp [Ảnh nghệ thuật] 10 bí quyết tạo hình món ăn Kinh nghiệm săn ảnh 0
rcp [Ảnh nghệ thuật] 9 bí quyết đơn giản trong nghệ thuật chụp ảnh món ăn Kinh nghiệm săn ảnh 2

Similar threads

Top