[Sổ tay] Chữ ký số là gì? - Dịch vụ chứng thực chữ ký số

  • Người khởi tạo BNN
  • Ngày gửi

BNN

Hỏa Sơn

1. Chữ ký số

right align imageChữ ký số (một dạng chứ ký điện tử) là thông tin được mã hóa bằng khóa riêng (tương ứng với một khóa công khai) của người gửi, được đính kèm theo văn bản nhằm đảm bảo cho người nhận định danh và xác thực đúng nguồn gốc, tính toàn vẹn của dữ liệu nhận được.

Chữ ký số ra đời để khắc phục các thiếu sót của những hệ thống xác thực ra đời trước đó. Cùng với sự phát triển của thương mại điện tử, ngoài nhu cầu xác thực, các nhu cầu khác về bảo mật như toàn vẹn dữ liệu và chống từ chối cũng đều hết sức cấp thiết.


Chữ ký số đóng một vai trò rất quan trọng trong trường hợp xảy ra tranh chấp vì chữ ký số được cung cấp bởi hệ thống CA công cộng có giá trị pháp lý tương đương như chữ ký tay trong các giao dịch phi điện tử.


  • Khóa riêng (Private-key)
    Khóa riêng hay được gọi là khóa bí mật (Private-key) là một khóa thuộc cặp khóa mã hóa không đối xứng, khóa này được tạo ra từ thiết bị tạo khóa (USB token, HSM vv..) do nhà cung cấp dịch vụ CA cấp, khóa này sẽ được người dùng mã hóa dữ liệu để tạo ra chữ ký số, khóa bí mật chỉ có duy nhất người dùng để tạo chữ ký số biết.

  • Khóa công khai (public-key)
    Khóa công khai (public-key) là một khóa thuộc cặp khóa mã hóa không đối xứng, được tạo ra từ thiết bị tạo khóa (USB token, HSM vv..) do nhà cung cấp dịch vụ CA cấp. Khóa này sẽ được người ký số tạo rà và công khai cho người nhận, người nhận dùng khóa này để giải mã chữ ký số và kiểm tra chữ ký số xem có đúng ngừi cần gửi gửi cho mình không (xác thực chữ ký số).
2. Dịch vụ chứng thực chữ ký số
Dịch vụ chứng thực chữ ký số là một loại hình dịch vụ chứng thực chữ ký điện tử do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số cấp.
Dịch vụ chứng thực chữ ký số bao gồm:

  • Tạo cặp khóa ( khóa công khai và khóa bí mật) cho thuê bao.
  • Cấp, gia hạn, tạm dừng. phục hồi chứng thư số của thuê bao.
  • Duy trì trực tuyến cơ sở dữ liệu về chứng thư số.

USB Token & HSM


USB token và HSM là những thiết bị phần cứng dùng để tạo cặp khóa bí mật, công khai và lưu trữ khóa bí mật, các thiết bị này sẽ được nhà cung cấp dịch vụ chữ ký số giao cho khách hàng để khách hàng có thể tạo cặp khóa và ký lên dữ liệu cần ký.

Tùy theo mức độ và yêu cầu sử dụng khách hàng có thể lựa chọn sử dụng một trong các loạ phần cứng trên mà nhà cung cấp dịch vụ chữ ký số cung cấp để bạn có thể ký số.

USB token

Đặc điểm của USB token:

  • Là thiết bị phần cứng có thể sinh cặp khóa (khóa bí mật và khóa công khai) và lưu giữ khóa bí mật cũng như chứng thư số của thuê bao
  • Có khả năng lưu trữ lớn, tốc độ xử lý cao (32 bit)
  • Thích hợp cho các ứng dụng chính phủ điện tử, e-tax, e- customs, internet banking...
  • Thiết bị phù hợp với người dùng cá nhân và các cơ quan sử dụng ký với lưu lượng vừa phải
HSM (Hardware Security Module)


  • Là thiết bị phần cứng có thể sinh cặp khóa (khóa bí mật và khóa công khai) và bảo vệ khóa bí mật đó, được giao cho khách hàng để thực hiện ký số
  • Là module bảo mật phần cứng duy nhất đạt chuẩn FIPS140-2 mức 4
  • Có khả năng thực hiện 1200 transaction/giây.
  • Hỗ trợ khả năng load balancing, tối đa lên tới 16 thiết bị
  • Đã được sử dụng cho các hệ thống chính phủ của Châu Âu
  • Thiết bị phù hợp với các tổ chức, doanh nghiệp cần ký nhiều và nhanh (có thể ký tự động)
BNN st
 
Sửa lần cuối:

BNN

Hỏa Sơn

3. Tại sao phải sử dụng chữ ký số?


Làm thế nào để thực hiện các giao dịch thanh toán điện tử với Ngân hàng được đảm bảo bí mật, an toàn? Làm thế nào để xác định được một cá nhân, một tổ chức đang trao đổi, giao dịch với mình trên internet là không phải lừa đảo?... Đây là những băn khoăn thường gặp của mọi cá nhân, tổ chức có tham gia các hoạt động giao dịch điện tử.
chung-thu-so-chu-ky-so-da-nang.png
Ngày nay, bất cứ cá nhân hay tổ chức nào cũng phải đối mặt với các hình thức tội phạm mạng như lừa đảo, ăn cắp thông tin cá nhân, mạo danh trong giao dịch... Những tổn thất mà các hình thức tội phạm mạng gây nên là rất to lớn cả về kinh tế cũng như uy tín của các cá nhân, tổ chức.

Với việc sử dụng các dịch vụ chứng thực số, chúng ta hoàn toàn có thể giải quyết được những nguy cơ kể trên. Những lợi ích mà các dịch vụ chứng thực số đem lại đã khẳng định tính cấp thiết của nó trong giao dịch điện tử, khi mà giá trị của thông tin ngày càng được coi trọng.

4. Một số dịch vụ Chữ ký số:

Chứng thư số cho khách hàng doanh nghiệp

Doanh nghiệp có thể sử dụng chứng thư số để phục vụ cho các giao dịch điện tử đòi hỏi tính xác thực và toàn vẹn dữ liệu như: thanh toán hóa đơn, thuế điện tử, xuất xứ điện tử… Việc sử dụng chứng thư số làm giảm tối đa những thủ tục giấy tờ không cần thiết, tăng năng suất lao động, hướng đến chính phủ điện tử.Doanh nghiệp có thể sử dụng chứng thư số để phục vụ cho các giao dịch điện tử đòi hỏi tính xác thực và toàn vẹn dữ liệu như: thanh toán hóa đơn, thuế điện tử, xuất xứ điện tử…

Việc sử dụng chứng thư số làm giảm tối đa những thủ tục giấy tờ không cần thiết, tăng năng suất lao động, hướng đến chính phủ điện tử.

Chứng thư số cho khách hàng cá nhân


Gói chứng thư cá nhân cơ bản cho phép thuê bao sử dụng chứng thư để ký số và mã hóa nội dung gửi đi khi sử dụng địa chỉ Email đã đăng ký với nhà cung cấp dịch vụ.

Khi sử dụng dịch vụ này, người nhận email của thuê bao sẽ nhận biết rằng, nội dung thư họ vừa nhận từ đúng địa chỉ email của thuê bao và duy trì được tính bảo mật đường truyền. Ngoài ra, thuê bao có thể sử dụng chứng thư cho các hoạt động giao dịch điện tử khác như xác thực (client authentication), mã hóa giao dịch.Gói chứng thư cá nhân cơ bản cho phép thuê bao sử dụng chứng thư để ký số và mã hóa nội dung gửi đi khi sử dụng địa chỉ Email đã đăng ký với nhà cung cấp dịch vụ.

Khi sử dụng dịch vụ này, người nhận email của thuê bao sẽ nhận biết rằng, nội dung thư họ vừa nhận từ đúng địa chỉ email của thuê bao và duy trì được tính bảo mật đường truyền. Ngoài ra, thuê bao có thể sử dụng chứng thư cho các hoạt động giao dịch điện tử khác như xác thực (client authentication), mã hóa giao dịch.

Chứng thư số Code Signing

Dịch vụ Code Signing cho phép nhà phát triển phần mềm có thể ký số lên các sản phẩm và giải pháp của họ. Người dùng khi tải các phần mềm trên mạng từ các nhà cung cấp sẽ không phải lo lắng về xuất xứ cũng như tính toàn vẹn của phần mềm đó.Dịch vụ Code Signing cho phép nhà phát triển phần mềm có thể ký số lên các sản phẩm và giải pháp của họ. Người dùng khi tải các phần mềm trên mạng từ các nhà cung cấp sẽ không phải lo lắng về xuất xứ cũng như tính toàn vẹn của phần mềm đó.

Chứng thư số SSL cho Web Server

Dịch vụ chứng thư SSL nhằm đảm bảo bảo mật đường truyền đối với các dữ liệu mật, nhạy cảm trên các trang web, mạng internet và các mạng Intranet. Dịch vụ chứng thư SSL nhằm đảm bảo bảo mật đường truyền đối với các dữ liệu mật, nhạy cảm trên các trang web, mạng internet và các mạng Intranet.

5. Hồ sơ xin cấp chứng thư số bao gồm:

  • Đơn xin cấp chứng thư số theo mẫu
  • Giấy tờ kèm theo bao gồm:

  • Đối với cá nhân: bản sao hợp lệ giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác.
  • Đối với tổ chức: bản sao hợp lệ quyết định thành lập hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc tài liệu tương đương khác của tổ chức; văn bản ủy quyền và bản sao hợp lệ giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu, giấy đăng ký mã số thuế hoặc các giấy chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đại diện theo ủy quyền của tổ chức;

  • Các giấy tờ khác theo quy định trong quy chế chứng thực của tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng.
6. Một số biểu mẫu đăng ký

BNN st
 
Sửa lần cuối:

kesantim

New member
<!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]--> mình có làm đồ án tốt nghiệp 2010 về chữ ký điện tử RSA kết hợp băm SHA, bài đồ án được đánh giá khá cao. toàn bộ code chương trình và phần khóa luận mình tự làm hết, nếu bạn nào cần tham khảo thì liên hệ qua mail hainhat007@gmail.com mình share cho nhé.
 

ktnhaque

New member
Chữ ký số dùng để làm gì?
Chữ ký số chỉ dùng được trong môi trường số, giao dịch điện tử với máy tính và mạng internet. Trong môi trường số không thể dùng chữ ký tay được, tuy nhiên cơ chế ký lại rất cần thiết trong các giao dịch trực tuyến cũng như chữ ký tay, việc cho ra đời mã hóa và chữ ký số sẽ giải quyết vấn đề này. Như vậy chữ ký số có thể sử dụng thay thế chữ ký tay trong tất cả các trường hợp giao dịch thương mại điện tử trong môi trường số.
 

Facebook Comment

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Ngày
C [Nhà Đất] Chữ ký số giảm giá 20% QUẢNG CÁO - RAO VẶT 0
C [Kinh tế] Mạo chữ ký Chủ tịch Đà Nẵng lừa hơn 10 tỷ đồng Tin tức 24h 0
B Một chữ ký sai, hai cái chết uất Tin tức 24h 1
G Chi phí lắp giàn thủy canh chữ A như thế nào Website - Blog 0
Q [Khác] Bố trí nội thất bếp đối với tủ bếp chữ I QUẢNG CÁO - RAO VẶT 0
S Hướng dẫn sửa máy in chữ bị nhòe hiệu quả nhất Máy tính - Điện thoại 0
C [Việt Nam] Du lịch Việt qua đôi mắt của chàng trai Mỹ phải lòng mảnh đất hình chữ S Tin tức 24h 0
B Du lịch đà nẵng cần hoàn thiền chữ "tín" hơn nữa trong mắt du khách Du lịch Đà Nẵng 1
BNN [Thương hiệu] Starbucks bỏ chữ khỏi logo nổi tiếng Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] 52 logo thiết kế đầy sáng tạo với hình ảnh chữ cái tượng trưng Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Logo thư pháp - Nghệ thuật về viết chữ Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] 25 logo thiết kế theo chữ viết tay ấn tượng Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Bộ sưu tập font chữ độc đáo cho logo Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Nghệ thuật thiết kế logo chữ số Thiết kế Thương hiệu 1
BNN [Thương hiệu] Ambigram logo: Đỉnh cao của nghệ thuật logo chữ Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Danh thiếp và nghệ thuật sử dụng font chữ Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Bộ sưu tập 30 logo chữ viết tay ấn tượng Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Marketing] Chữ P thứ 5 trong tiếp thị hiện đại Tổng quát thương hiệu 0
B Chuyên dây chuyền, nhẫn, lắc vàng, bạc khắc chữ theo yêu cầu giá rẻ! Du lịch - Mua sắm 5
J Cù Lao Chàm và ngữ nghĩa chữ Cù Lao Hội An Hoài Phố 2
I [Nhà Đất] Lồng chữ ghép tên tình duyên QUẢNG CÁO - RAO VẶT 0
B [Việc Làm] Scan Rename + Reset lv1 100% NVTT / Scan Mua Phụ Kiện VV... Scan Màu CHữ Website - Blog 0
P Hỏi về Font chữ lạ trên diễn đàn. Hỏi đáp Tin học 7
rcp [Sự kiện] “Nữ quái” vắt chân chữ ngũ đi xe máy bị xử phạt Tin tức 24h 2
T 1200 bo mạch chủ Gigabyte và dòng chữ “Made in Taiwan” khổng lồ Phần cứng 0
heoconrom Ngắm đài sen khổng lồ hình chữ S ở Thủ đô Tin tức 24h 14
lh Ý nghĩa chữ MOTHER Tin tức 24h 11
M Từ chữ tín đến lòng tin Nghệ thuật sống 2
Marlboro 3000 chữ tiếng Trung thông dụng CLB Tiếng Trung 5
thuytien155 Học chữ hán thật thú vị CLB Tiếng Trung 0
lionking01 Cô bạn tật nguyền ham mê học chữ, vẽ tranh Tin tức 24h 0
Huế Xưa Đoàn vũ công uốn mình xếp 26 chữ cái Hình độc - Vui cười 0
Q Sài Gòn - Ninh Chữ khuyến mãi đặc biệt Tin tức 24h 0
ritter_bin [Coding] Tạo chữ cho Teen Mã nguồn mở 0
binho243 Chàng ngốc nói chữ Truyện Cười 0
bachsa Chuyện toàn chữ M Truyện Cười 0
bachsa Câu chuyện toàn chữ N Truyện Cười 0
bachsa Câu chuyện toàn chữ C (cũng có K chứ) Truyện Cười 0
binho243 Nghiên cứu cổ sử việt - chữ viết Kiến thức phổ thông 4
rcp Font chữ - Có thể bạn chưa biết? Software 0
M Chữ tín trong kinh doanh Quản lý - Điều hành 3
Kakalot Giá trị chữ tín trong cạnh tranh Marketing 0
big_boy5189 bảng chữ cái từ goolge earth Hình độc - Vui cười 0
binho243 Tai biến mạch máu não - Xin nhớ ba chữ: C.N.G. Tin tức 24h 0
BNN Cảnh xuân - bài thơ chơi chữ có 8 cách đọc Thơ 11
L [Website] Hướng dẫn đăng ký affiliate marketing 2020 Website - Blog 0
H [Tư vấn] Hướng dẫn đăng ký làm tiếp thị liên kết tại Quảng Nam năm 2020[/b] Website - Blog 0
D Dịch Vụ Đăng Ký Nhãn Hiệu Tại Đà Nẵng, ở đâu uy tín các bạn? Tin dịch vụ 11
C [Xã hội] Đà Nẵng: Trắng đêm đăng ký vào trường mầm non Tin tức 24h 0
C [Giáo dục] Tại sao hồ sơ đăng ký dự thi vào ĐH Đà Nẵng giảm Tin tức 24h 0

Similar threads

Top