bachsa
Moderator
Chỉ ưu đãi cho xe Hybrid có chứng nhận sản xuất
Các loại xe tiết kiệm xăng (Hybrid) nhập khẩu về VN nếu có chứng nhận của nhà sản xuất về mức tiêu hao nhiên liệu mới được hưởng ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt.
Đây là phương án xử lý đối với dòng xe Hybrid đang được Bộ Tài chính xem xét để giải đáp thắc mắc với doanh nghiệp và cơ quan hải quan trong việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe trên. Theo đó, xe Hybrid được hưởng ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt 42% (thay vì 60%) sẽ được căn cứ vào loại xe chạy xăng tiết kiệm nhất có cùng chỗ ngồi và dung tích xi-lanh đang có mặt trên thị trường Việt Nam.
Mức tiêu hao nhiên liệu được căn cứ vào từng loại xe do nhà sản xuất có tư cách pháp nhân tại VN công bố. Trong đó, tỷ lệ tiêu hao được tính cho 100 km và chạy được chạy trên 2 loại đường (đường nội đô và đường trường). Thiếu một trong 2 tiêu chí này cũng sẽ không được ưu đãi thuế.
Trường hợp doanh nghiệp nhập khẩu loại xe mà nhà sản xuất chưa công bố mức tiêu hao tại thời điểm tính thuế thì áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt 60% như đối với dòng xe thông thường.
Vụ Chính sách Thuế - Bộ Tài chính cho biết thời gian gần đây cơ quan này đã nhận được rất nhiều thắc mắc của doanh nghiệp liên quan đến chính sách ưu đãi thuế đối với dòng xe tiết kiệm xăng Hybrid. Một số đơn vị nhập hàng về và hưởng ưu đãi thuế 42% nhưng không dám bán xe vì sợ bị truy thu thuế.
Cơ quan này cho hay, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt quy định thuế suất đối với ôtô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, trong đó tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% sẽ được hưởng thuế ưu đãi bằng 70% dòng xe cùng chủng loại. Nghĩa là dòng xe Hybrid sẽ được hưởng thuế suất 42% thay vì 60% như những loại xe không tiết kiệm nhiên liệu.
Nghị định 26 của Chính phủ cũng nhấn mạnh xe ôtô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng sinh học hoặc điện quy định tại biểu thuế tiêu thụ đặc biệt là loại xe được thiết kế theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất có tỷ lệ xăng pha trộn không quá 70% tổng số nhiên liệu sử dụng. Các loại xe kết hợp động cơ điện với động cơ xăng (xe hybrid) có tỷ lệ xăng sử dụng theo tiêu chuẩn nhà sản xuất không quá 70% số năng lượng sử dụng so với loại xe chạy xăng tiết kiệm nhất có cùng số chỗ ngồi và cùng dung tích xi-lanh có mặt trên thị trường VN.

Đây là phương án xử lý đối với dòng xe Hybrid đang được Bộ Tài chính xem xét để giải đáp thắc mắc với doanh nghiệp và cơ quan hải quan trong việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe trên. Theo đó, xe Hybrid được hưởng ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt 42% (thay vì 60%) sẽ được căn cứ vào loại xe chạy xăng tiết kiệm nhất có cùng chỗ ngồi và dung tích xi-lanh đang có mặt trên thị trường Việt Nam.
Mức tiêu hao nhiên liệu được căn cứ vào từng loại xe do nhà sản xuất có tư cách pháp nhân tại VN công bố. Trong đó, tỷ lệ tiêu hao được tính cho 100 km và chạy được chạy trên 2 loại đường (đường nội đô và đường trường). Thiếu một trong 2 tiêu chí này cũng sẽ không được ưu đãi thuế.
Trường hợp doanh nghiệp nhập khẩu loại xe mà nhà sản xuất chưa công bố mức tiêu hao tại thời điểm tính thuế thì áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt 60% như đối với dòng xe thông thường.
Vụ Chính sách Thuế - Bộ Tài chính cho biết thời gian gần đây cơ quan này đã nhận được rất nhiều thắc mắc của doanh nghiệp liên quan đến chính sách ưu đãi thuế đối với dòng xe tiết kiệm xăng Hybrid. Một số đơn vị nhập hàng về và hưởng ưu đãi thuế 42% nhưng không dám bán xe vì sợ bị truy thu thuế.
Cơ quan này cho hay, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt quy định thuế suất đối với ôtô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, trong đó tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% sẽ được hưởng thuế ưu đãi bằng 70% dòng xe cùng chủng loại. Nghĩa là dòng xe Hybrid sẽ được hưởng thuế suất 42% thay vì 60% như những loại xe không tiết kiệm nhiên liệu.
Nghị định 26 của Chính phủ cũng nhấn mạnh xe ôtô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng sinh học hoặc điện quy định tại biểu thuế tiêu thụ đặc biệt là loại xe được thiết kế theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất có tỷ lệ xăng pha trộn không quá 70% tổng số nhiên liệu sử dụng. Các loại xe kết hợp động cơ điện với động cơ xăng (xe hybrid) có tỷ lệ xăng sử dụng theo tiêu chuẩn nhà sản xuất không quá 70% số năng lượng sử dụng so với loại xe chạy xăng tiết kiệm nhất có cùng số chỗ ngồi và cùng dung tích xi-lanh có mặt trên thị trường VN.
Nguồn: Vnexpress