Không quá hoành tráng về số lượng như ẩm thực Trung Hoa, không quá nồng đậm như món ăn Ấn Độ; ẩm thực Nhật Bản chuộng sự bắt mắt, tinh tế. Những món ăn Nhật nhỏ nhắn, xinh xắn, hương vị thanh tao luôn để lại cảm giác nhẹ nhàng mà quyến rũ khi thực khách dùng xong bữa. Chính vì thế, món ăn Nhật đã nhanh chóng trở nên quen thuộc và ngày càng chinh phục được một bộ phận người Việt Nam sành ăn.
Món ăn Nhật thể hiện tính thẩm mỹ và dinh dưỡng cao
Mọi người đều mê món Nhật
Lần đầu ăn món Nhật bạn sẽ cảm thấy lạt miệng, khó ăn, song ai đã vượt qua được “cửa ải” này thì đều thấy say mê món Nhật. Những người đã từng tiếp xúc với ẩm thực Nhật đều thừa nhận, về hình thức món ăn Nhật xứng đáng dẫn đầu thế giới ẩm thực. Món ăn Nhật có khả năng “níu kéo” thị giác rất cao. Ẩm thực Nhật nổi tiếng thế giới với những món Sushi, Sashimi, Tempura, các loại mì udon, soba… Chỉ riêng Sushi cũng đã có tới hàng trăm loại Sushi như Sushi ngô, Sushi trứng cua, Sushi quả bơ, Sushi cá ngừ,…
Ước tính ở khu vực TP.Hồ Chí Minh, đến nay, đã có gần 100 quán ăn, nhà hàng mang phong cách Nhật Bản. Thực khách thân quen của quán không chỉ là người Nhật đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam, khách du lịch, mà còn có cả những người Việt Nam mê món Nhật. Các quán ăn Nhật thường chật ních khách vào các dịp lễ lộc, cuối tuần.
Anh Trần Viết Quân (trưởng phòng PR công ty SunLife Media) tâm sự: “… Khá nhiều đối tác của mình là người Nhật nên mình thường đi dùng món Nhật với họ. Ăn riết rồi ghiền. Bây giờ, có khi 1 tuần mình ăn món Nhật hết 4 – 5 bữa…”
Chị Nguyễn Thanh Loan (Q.1, TP.HCM) chia sẻ: “…Tôi không có nhiều kiến thức về các món ăn truyền thống Nhật, chỉ là rất mê mấy món Sushi, mê đến nỗi mình tính đặt tên cho con mình Sushi mà không được…”
Chị Yến Dung (đang công tác ở một công ty tư nhân) cho biết: “…Tôi biết đến văn hóa ẩm thực Nhật thông qua đề tài tốt nghiệp. Càng khám phá càng thấy rõ cái thanh tao nhưng rất độc đáo không chỉ trong trong đời sống, trà đạo, hoa đạo mà còn trong văn hóa ẩm thực... Tôi đã thực sự bị cuốn hút. Và đó cũng là lý do mỗi chủ nhật đầu tháng tôi hay là khách hàng thường xuyên của các quán ăn Nhật…”
Chẳng những hấp dẫn giới công sở, người trung niên, món Nhật còn thu hút các bạn trẻ, các em học sinh tuổi teen. Cơm hộp Bento được dân tuổi teen yêu thích nhiều bởi vì nó tương đối lạ, nhưng lại dễ thực hiện và rất tiện dụng. Theo truyền thống, thành phần chủ yếu của một Bento gồm có gạo, cá và thịt, rau xào hoặc nấu để ăn dặm và món tráng miệng (có thể là hoa quả).
Món Nhật trong bữa cơm gia đình
Không chỉ được ưa chuộng bởi thực khách đến các nhà hàng, quán ăn Nhật, món Nhật còn có mặt trong những bữa cơm thân mật gia đình mỗi dịp sum họp hoặc chiêu đãi bạn bè.
Chị Mỹ Hạnh (Q.7, TP.HCM) nói: “…Món ăn Nhật rất bổ dưỡng cho sức khoẻ, tuổi thọ nên tôi và gia đình hay đi ăn món Nhật. Nhưng thời gian gần đây, công việc ngày càng bận rộn nên chúng tôi không có còn thường đi như trước được. Tôi đã đi học một khoá dạy làm món ăn Nhật. Sau đó thì thường tự đi siêu thị mua nguyên liệu, gia vị về nhà nấu nướng. Vẫn ngon không thua gì khi đi ăn ở nhà hàng, mà chi phí lại tiết kiệm hơn rất nhiều…”.
Em Tấn Trung (học sinh lớp 11 trường Nguyễn Khuyến) cho biết em thường được mẹ chuẩn bị cho những phần cơm hộp kiểu Nhật (Bento) để mang theo đến trường để đảm bảo dinh dưỡng và an toàn về sinh. Nhiều bạn rất thích với phần cơm Bento của em.
Thêm nhiều món ăn Nhật Bản đến với người Việt Nam
Nhận thấy sự yêu thích của người Việt Nam với món ăn Nhật Bản và những tiềm năng phát triển của thực phẩm Nhật tại thị trường này, JETRO (Tổ chức thúc đẩy ngoại thương Nhật Bản), lần đầu tiên đã mở Hội chợ Ẩm thực Nhật Bản – Antenna Shop tại Việt Nam. Hội chợ nhằm mục đích mang đến cho Việt Nam thêm nhiều hương vị mới từ Nhật Bản, đồng thời nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng và tìm kiếm cơ hội cho thực phẩm Nhật trong tương lai.
Nói về ẩm thực Nhật Bản tại Việt Nam, ông Yoshida Sakae – Giám đốc Điều hành văn phòng JETRO tại TP.HCM cho biết : “Ở TP.HCM có rất nhiều nhà hàng Nhật. Sushi là món ăn Nhật điển hình được nhiều người Việt Nam biết đến. Gần đây nhiều nhà hàng Sushi mở ra và rất được ưa chuộng. Thói quen ăn mì cũng có ở Việt Nam. Tại Việt Nam, phở là món ăn về mì điển hình, trong khi tại Nhật thì có món mì Soba và mì Udon rất phổ biến.
Tuy nhiên, tại Việt Nam sự có mặt của thực phẩm Nhật Bản vẫn còn ở mức độ khá ít. Điều đó phải chăng là do hệ thống phân phối thực phẩm Nhật với số lượng lớn chưa được thiết lập? Hy vọng nhờ vào chương trình Hội Chợ ẩm thực - Antenna Shop lần này, nếu có thể xây dựng được những hệ thống phân phối đa dạng thì nhiều thực phẩm Nhật hơn, với giá rẻ hơn sẽ có cơ hội đến với thị trường Việt Nam”
Hội chợ Ẩm thực Nhật Bản dưới sự hỗ trợ của chính phủ Nhật được mở cửa tại siêu thị Lotte Mart Nam Sài Gòn từ ngày 26/2/2010 đến ngày 14/3/2010. Khách hàng đến đây không những có thể dùng thử miễn phí và mua những sản phẩm đến trực tiếp từ Nhật Bản mà còn biết thêm về cách sử dụng, chế biến nhiều món ăn Nhật truyền thống cũng như hiện đại.
Với sự phổ biến ngày càng rộng rãi của ẩm thực Nhật Bản, sự phát triển các mối quan hệ giao thương Việt-Nhật, người Việt Nam yêu thích món Nhật hiện nay không chỉ đi đến nhà hàng Nhật mà còn có thể mua được dễ dàng hơn các nguyên liệu, gia vị cần thiết và tự tay chế biến các món ăn Nhật để cùng người thân thưởng thức trong không khí ấm cúng gia đình.
Khai trương Hội Chợ ẩm thực - Antenna Shop
Khách tham quan, mua hàng tai Antenna shop

Món ăn Nhật thể hiện tính thẩm mỹ và dinh dưỡng cao
Mọi người đều mê món Nhật
Lần đầu ăn món Nhật bạn sẽ cảm thấy lạt miệng, khó ăn, song ai đã vượt qua được “cửa ải” này thì đều thấy say mê món Nhật. Những người đã từng tiếp xúc với ẩm thực Nhật đều thừa nhận, về hình thức món ăn Nhật xứng đáng dẫn đầu thế giới ẩm thực. Món ăn Nhật có khả năng “níu kéo” thị giác rất cao. Ẩm thực Nhật nổi tiếng thế giới với những món Sushi, Sashimi, Tempura, các loại mì udon, soba… Chỉ riêng Sushi cũng đã có tới hàng trăm loại Sushi như Sushi ngô, Sushi trứng cua, Sushi quả bơ, Sushi cá ngừ,…
Ước tính ở khu vực TP.Hồ Chí Minh, đến nay, đã có gần 100 quán ăn, nhà hàng mang phong cách Nhật Bản. Thực khách thân quen của quán không chỉ là người Nhật đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam, khách du lịch, mà còn có cả những người Việt Nam mê món Nhật. Các quán ăn Nhật thường chật ních khách vào các dịp lễ lộc, cuối tuần.
Anh Trần Viết Quân (trưởng phòng PR công ty SunLife Media) tâm sự: “… Khá nhiều đối tác của mình là người Nhật nên mình thường đi dùng món Nhật với họ. Ăn riết rồi ghiền. Bây giờ, có khi 1 tuần mình ăn món Nhật hết 4 – 5 bữa…”
Chị Nguyễn Thanh Loan (Q.1, TP.HCM) chia sẻ: “…Tôi không có nhiều kiến thức về các món ăn truyền thống Nhật, chỉ là rất mê mấy món Sushi, mê đến nỗi mình tính đặt tên cho con mình Sushi mà không được…”
Chị Yến Dung (đang công tác ở một công ty tư nhân) cho biết: “…Tôi biết đến văn hóa ẩm thực Nhật thông qua đề tài tốt nghiệp. Càng khám phá càng thấy rõ cái thanh tao nhưng rất độc đáo không chỉ trong trong đời sống, trà đạo, hoa đạo mà còn trong văn hóa ẩm thực... Tôi đã thực sự bị cuốn hút. Và đó cũng là lý do mỗi chủ nhật đầu tháng tôi hay là khách hàng thường xuyên của các quán ăn Nhật…”
Chẳng những hấp dẫn giới công sở, người trung niên, món Nhật còn thu hút các bạn trẻ, các em học sinh tuổi teen. Cơm hộp Bento được dân tuổi teen yêu thích nhiều bởi vì nó tương đối lạ, nhưng lại dễ thực hiện và rất tiện dụng. Theo truyền thống, thành phần chủ yếu của một Bento gồm có gạo, cá và thịt, rau xào hoặc nấu để ăn dặm và món tráng miệng (có thể là hoa quả).
Món Nhật trong bữa cơm gia đình
Không chỉ được ưa chuộng bởi thực khách đến các nhà hàng, quán ăn Nhật, món Nhật còn có mặt trong những bữa cơm thân mật gia đình mỗi dịp sum họp hoặc chiêu đãi bạn bè.
Chị Mỹ Hạnh (Q.7, TP.HCM) nói: “…Món ăn Nhật rất bổ dưỡng cho sức khoẻ, tuổi thọ nên tôi và gia đình hay đi ăn món Nhật. Nhưng thời gian gần đây, công việc ngày càng bận rộn nên chúng tôi không có còn thường đi như trước được. Tôi đã đi học một khoá dạy làm món ăn Nhật. Sau đó thì thường tự đi siêu thị mua nguyên liệu, gia vị về nhà nấu nướng. Vẫn ngon không thua gì khi đi ăn ở nhà hàng, mà chi phí lại tiết kiệm hơn rất nhiều…”.
Em Tấn Trung (học sinh lớp 11 trường Nguyễn Khuyến) cho biết em thường được mẹ chuẩn bị cho những phần cơm hộp kiểu Nhật (Bento) để mang theo đến trường để đảm bảo dinh dưỡng và an toàn về sinh. Nhiều bạn rất thích với phần cơm Bento của em.
Thêm nhiều món ăn Nhật Bản đến với người Việt Nam
Nhận thấy sự yêu thích của người Việt Nam với món ăn Nhật Bản và những tiềm năng phát triển của thực phẩm Nhật tại thị trường này, JETRO (Tổ chức thúc đẩy ngoại thương Nhật Bản), lần đầu tiên đã mở Hội chợ Ẩm thực Nhật Bản – Antenna Shop tại Việt Nam. Hội chợ nhằm mục đích mang đến cho Việt Nam thêm nhiều hương vị mới từ Nhật Bản, đồng thời nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng và tìm kiếm cơ hội cho thực phẩm Nhật trong tương lai.
Nói về ẩm thực Nhật Bản tại Việt Nam, ông Yoshida Sakae – Giám đốc Điều hành văn phòng JETRO tại TP.HCM cho biết : “Ở TP.HCM có rất nhiều nhà hàng Nhật. Sushi là món ăn Nhật điển hình được nhiều người Việt Nam biết đến. Gần đây nhiều nhà hàng Sushi mở ra và rất được ưa chuộng. Thói quen ăn mì cũng có ở Việt Nam. Tại Việt Nam, phở là món ăn về mì điển hình, trong khi tại Nhật thì có món mì Soba và mì Udon rất phổ biến.
Tuy nhiên, tại Việt Nam sự có mặt của thực phẩm Nhật Bản vẫn còn ở mức độ khá ít. Điều đó phải chăng là do hệ thống phân phối thực phẩm Nhật với số lượng lớn chưa được thiết lập? Hy vọng nhờ vào chương trình Hội Chợ ẩm thực - Antenna Shop lần này, nếu có thể xây dựng được những hệ thống phân phối đa dạng thì nhiều thực phẩm Nhật hơn, với giá rẻ hơn sẽ có cơ hội đến với thị trường Việt Nam”
Hội chợ Ẩm thực Nhật Bản dưới sự hỗ trợ của chính phủ Nhật được mở cửa tại siêu thị Lotte Mart Nam Sài Gòn từ ngày 26/2/2010 đến ngày 14/3/2010. Khách hàng đến đây không những có thể dùng thử miễn phí và mua những sản phẩm đến trực tiếp từ Nhật Bản mà còn biết thêm về cách sử dụng, chế biến nhiều món ăn Nhật truyền thống cũng như hiện đại.
Với sự phổ biến ngày càng rộng rãi của ẩm thực Nhật Bản, sự phát triển các mối quan hệ giao thương Việt-Nhật, người Việt Nam yêu thích món Nhật hiện nay không chỉ đi đến nhà hàng Nhật mà còn có thể mua được dễ dàng hơn các nguyên liệu, gia vị cần thiết và tự tay chế biến các món ăn Nhật để cùng người thân thưởng thức trong không khí ấm cúng gia đình.
P.K.D

Khai trương Hội Chợ ẩm thực - Antenna Shop

Khách tham quan, mua hàng tai Antenna shop
