[Thương hiệu] Cuộc chiến định vị thương hiệu

BNN

Hỏa Sơn
Cuộc chiến định vị thương hiệu

Thị trường viễn thông di động Việt Nam đang có những đợt "sóng" mới sau hàng loạt chính sách giảm cước mạnh tay từ các nhà mạng. Theo nhìn nhận của các nhà phân tích, sẽ không khôn ngoan nếu lựa chọn con đường định vị thương hiệu bằng các chính sách giá cước.

Giá cước rẻ đang có những tác động không nhỏ đến tâm lí lựa chọn thương hiệu và thói quen sử dụng của người tiêu dùng.

Bão" giảm cước, thị trường "dậy sóng"?

Tin vui đối với người tiêu dùng lĩnh vực viễn thông ở Việt Nam, từ đầu tháng 6/2009, đồng loạt các mạng di động GSM gồm Viettel, MobiFone, VinaPhone đều có những đợt điều chỉnh cước rất mạnh tay, từ 15-30% so với mức cước đang hiện hành. Cụ thể, mạng Viettel giảm trung bình 17%, mạng mobiFone giảm 18%, mạng VinaPhone giảm trung bình 21%.

Giảm giá cước, đồng nghĩa với việc gia tăng cơ hội sử dụng các dịch vụ Viễn thông cho người dân, đặc biệt là đối với người nghèo, người dân ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Điện thoại di động, một lần nữa, thêm cơ hội đối với mọi tầng lớp người dân trong xã hội. Mới đây, bên lề buổi họp Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Lê Doãn Hợp đã khẳng định, cước viễn thông Việt Nam hiện thấp nhất trên thế giới. Đấy thực sự là một tín hiệu vui với người tiêu dùng.

Điểm khác biệt của đợt giảm giá cước lần này là mức độ đồng loạt, gần như ngay tức thì giữa các nhà mạng. Thêm vào đó, mức cước mới cạnh tranh, không tạo ra “hố sâu” cách biệt như những lần trước. Nếu như trước đây, mỗi khi một nhà mạng nào đấy “xé rào” đưa ra một chính sách cước mới “cực sốc” tức thì thị trường sẽ có những đợt “dậy sóng”.

Trong khi các nhà mạng khác “khoanh tay ngồi nhìn” vì một lí do nào đấy hoặc vướng cơ chế quản lí của cơ quan chủ quản, thì khách hàng sẽ có những đợt “di cư”, “chuyển mạng” ồ ạt. Thậm chí, trước mỗi đợt giảm cước mới, giới truyền thông luôn lo lắng, đặt ra bài toán, các nhà mạng cần phải nâng cấp mạng lưới, hạ tầng kỹ thuật để tránh “nghẽn”, tránh “dồn ứ” lưu lượng…

Tuy vậy, với đợt giảm cước gần như đồng loạt lần này, với mức cước cạnh tranh giữa các nhà mạng, các chuyên gia viễn thông nhận định: thị trường viễn thông Việt Nam sẽ không có bất kì một đợt “sóng” chuyển mạng nào. Mức độ gắn bó của các thuê bao với các nhà mạng sẽ ngày càng tăng. Thị trường viễn thông không có sự đột biến.

Sức mạnh thương hiệu

Nhìn dưới một góc độ khác, việc giảm giá cước vừa đây không đơn thuần chỉ là một cuộc chiến giá cước giữa các nhà mạng mà trên hết, đấy là một cuộc chiến định vị thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng.

Theo phân tích của các chuyên gia viễn thông, thị trường viễn thông Việt Nam đang hình thành thế “chân vạc” giữa 3 nhà khai thác theo công nghệ GSM là VinaPhone, MobiFone và Viettel. Mỗi nhà mạng sở hữu cho riêng mình một hương hiệu. Nếu mạng di động MobiFone là “Mạng di động chăm sóc khách hàng tốt nhất”; “Mạng di động xuất sắc nhất”; Mạng di động VinaPhone trước đây là mạng di động có vùng phủ sóng rộng nhất, lâu đời nhất thì mạng Viettel sở hữu danh hiệu là mạng di động có giá cước rẻ nhất…

Tuy vậy, sau đợt giảm cước vừa qua, lần đầu tiên trong lịch sử ngành viễn thông Việt Nam, giá cước của 2 mạng di động VinaPhone và MobiFone đã có giá thấp hơn cả giá cước của Vietel. Vậy là, tài sản lớn nhất về thương hiệu của Viettel cũng đã bị 2 mạng di dộng nhà VNPT giành mất. Câu chuyện định vị thương hiệu trong tâm trí người dùng chắc chưa phải đến hồi kết tuy nhiên, sau đợt giảm cước, hàng triệu khách hàng của mạng di động VinaPhone và MobiFone vẫn là những người được lợi hơn cả.

Đồng nghiệp tôi, sau một hồi so sánh đã rút ra kết luận rằng, trong số các lĩnh vực tiêu dùng, khách hàng trong ngành viễn thông là “sướng” nhất bởi gần như, họ đứng ngoài quy luật tăng- giảm của thị trường. Nếu như các lĩnh vực hàng hóa khác, giá cả thường xuyên biến động, lúc tăng, lúc giảm.

Tuy nhiên, theo dõi biến động giá cước viễn thông, trước nay, thị trường viễn thông di động Việt Nam chỉ có xác lập duy nhất một xu hướng, đấy là xu hướng giảm. Giảm giá để cạnh tranh giữa các nhà mạng, đồng thời, giảm giá cũng để kích thích người tiêu dùng sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Đấy cũng được xem là hành động để chia sẻ gánh nặng với khách hàng thời khủng hoảng.

Sau giảm cước, cạnh tranh bằng gì?

Theo ước tính, Việt Nam con khoảng hơn 30 triệu người dân chưa sử dụng điện thoại di động. Đấy chính là đối tượng mà các nhà mạng viễn thông nhắm tới. Tuy nhiên, số lượng khách hàng tiềm năng này chủ yếu là người dân ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, những người lao động nghèo chưa có điều kiện tiếp cận với công nghệ.

Dưới góc độ thương hiệu, chắc chắn mỗi nhà mạng sẽ chọn cho mình một con đường đi riêng để định vị thương hiệu trong tâm trí người dùng, dựa trên những thế mạnh đã có. Năm 2008, MobiFone để lại ấn tượng tốt trong tâm trí người tiêu dùng với nhiều chính sách chăm sóc khách hàng tận tình, chu đáo và chắc chắn, trong năm 2009 sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm sóc "thượng đế" này.

Năm 2008, mạng VinaPhone được bình chọn là mạng di động có nhiều dịch vụ giá trị gia tăng nhất do vậy, các dịch vụ tiện ích, hướng đến người dùng sẽ tiếp tục là "vũ khí tiến công" của VinaPhone. Từ đầu năm 2009, VinaPhone đã cho ra mắt hàng loạt dịch vụ GTGT mới, hấp dẫn như: Say2send, 2friend Online, VinaSearch...

Với mạng di động Viettel, sau nhiều năm "dẫn dắt thị trường" nhờ ưu thế giá rẻ thì giờ đây, Viettel đang ở vào tình thế khó là mạng di động đắt nhất trong 3 mạng lớn. Luẩn quẩn với "chiêu bài hạ giá" hay tìm một hướng đột phá để thay đổi định vị thương hiệu đang là một dấu hỏi cho cả nhà mạng lẫn người tiêu dùng.

Giảm giá, có vẻ như các nhà mạng đang mải mê với chiến lược thu hút, lôi kéo thêm khách hàng mới nhưng lại "bỏ quên" mất việc khai thác tiềm năng từ lớp khách hàng mình đang có. Thực tế, trước một "rừng" gói cước cạnh tranh như hiện nay, khách hàng có thể chuyển từ mạng này sang mạng khác một cách rất dễ dàng nếu chất lượng dịch vụ không tốt, chính sách chăm sóc khách hàng chưa chu đáo. Thị trường sẽ trở nên đa chiều hơn và người sử dụng cũng đã đủ tỉnh táo để lựa chọn cho mình nhà mạng tốt nhất chứ không chỉ đơn thuần là chọn nhà mạng rẻ nhất như trước nữa.

Theo Xa lộ thông tin
 

Facebook Comment

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Ngày
BNN [Thương hiệu] Bao bì thương hiệu: Giải mã cuộc chiến trên kệ hàng Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Ngành bia rượu và cuộc chiến đặt tên thương hiệu Chiến lược thương hiệu 0
BNN [Marketing] Lại bàn về cuộc chiến tiếp thị Tổng quát thương hiệu 0
BNN [Xã hội] Cuộc chiến mũ bảo hiểm mới ở Đà Nẵng Tin tức 24h 4
BNN Cuộc chiến bản quyền: Ai sẽ thắng? Tin Thể thao 24h 0
rcp IFA 2011: Cuộc chiến của những tablet “nhỏ xíu” CLB TIN HỌC 0
BCA2011 Cuộc thi sáng tạo biểu trưng cho chiến dịch Grow 2011 Chương trình - sự kiện 0
B Nguy cơ nào cho cuộc chiến Libya? Tin tức 24h 0
samurai [Lịch sử] Đà Nẵng - Cuộc chiến đấu chống Pháp xâm lược 1858-1860 Lịch sử Đà Nẵng 0
V [Du Lịch] Công nghệ thực tế ảo đã thay đổi cuộc sống của chúng ta như thế nào? QUẢNG CÁO - RAO VẶT 0
Q Cách chặn thư rác và cuộc gọi lừa đảo trên Android Thủ thuật - Mẹo vặt 0
V Tác động của công nghệ thực tế ảo lên cuộc sống Software 0
N [Khác] Cuộc sống hôm nay QUẢNG CÁO - RAO VẶT 0
zoromask Hướng tới Worldcup 2014: Clip Cuộc đối đầu giữa Manchester United vs Chelsea Tin Thể thao 24h 0
H [Đà Nẵng] SHB Đà Nẵng đến lúc dốc sức cho cuộc đua V-League Tin tức 24h 0
chungtaychomaisau Thành phố Hoa Phượng Đỏ và Thành phố Cuộc đời ĐÀ NẴNG Online 0
BNN [Thể thao] Cuộc thi marathon quốc tế - Đà Nẵng 2013 Tin tức 24h 2
C [Đà Nẵng] Sông Hàn điểm đến đoạt giải cuộc thi ảnh Đà Nẵng Tin tức 24h 0
C [Đà Nẵng] Em học sinh Đà Nẵng đoạt giải nhất cuộc thi viết thư UPU Tin tức 24h 0
C [Xã hội] Khách sạn “cháy phòng” trước cuộc thi bắn pháo hoa Đà Nẵng Tin tức 24h 0
dautumy Cuộc sống ở nước Mỹ bắt đầu như thế nào? VĂN HÓA ĐÓ ĐÂY! 0
C [Đà Nẵng] Nữ sinh Đà Nẵng giành giải đặc biệt cuộc thi vẽ tranh bảo vệ nguồn nước Tin tức 24h 0
mulove Giới thiệu cuộc thi trình diễn pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng 2013 Du lịch Đà Nẵng 1
C [Xã hội] Cuộc sống nơi đảo chìm Trường Sa Tin tức 24h 0
BNN [Marketing] Quảng cáo truyền hình: Cuộc chơi của những ông lớn Quảng bá thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Boeing vút bay từ cuộc thi đặt tên thương hiệu Chiến lược thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Marketing - cuộc đọ sức về nhận thức của khách hàng Tổng quát thương hiệu 0
rcp [Ảnh Black & White] 10 ảnh đen trắng thể hiện xúc động khoảnh khắc cuộc sống Ảnh của n/t nhiếp ảnh 2
T [Cuộc thi ảnh] Cuộc Thi Ảnh Tháng 8 - Chủ đề MƯA CLB NHIẾP ẢNH ĐÀ NẴNG 0
T [Cuộc Thi] Sáng tác slogan tiếng Việt cho Bo mạch chủ GIGABYTE. Tin tức 24h 1
BNN [Sự kiện] Đà Nẵng tổ chức cuộc thi ảnh về môi trường CLB NHIẾP ẢNH ĐÀ NẴNG 0
L [Đăng ký] Cuộc thi ảnh Smile IT CLB NHIẾP ẢNH ĐÀ NẴNG 0
BNN [Nghe thấy] Cuộc sống trên “núi rác thải” lớn nhất Đà Nẵng Viết về Đà Nẵng 3
BNN [Du lịch] Bắt đầu Cuộc thi Dù bay quốc tế Đà Nẵng Tin tức 24h 1
N Đêm bán kết cuộc thi “Tiếng hát Saigon ACT năm 2012” Tin tức 24h 0
BNN [Sự kiện] Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2012 sẽ diễn ra tại Đà Nẵng Tin tức 24h 0
B Mourinho quyết bảo vệ cuộc sống riêng tư Tin Thể thao 24h 0
BNN [Du lịch] Cuộc thi dù bay quốc tế lần đầu tiên tổ chức tại Đà Nẵng [23-27/5/2012] Tin tức 24h 0
T Thaobaby2211 [đăng ký] 10/12/2011 cuộc thi nhà hùng biện tài ba Tin tức 24h 0
H Điện thoại giá rẻ của Nokia có tính năng giới hạn thời lượng cuộc gọi xuất sắc Máy tính - Điện thoại 0
T [ĐĂNG KÍ] Tham gia cổ động cuộc thi Ý tưởng kinh doanh sáng tạo 4/12/2011 Tin tức 24h 0
duhoc Cuộc thi viết “ Ước Mơ Du Học” CLB NGOẠI NGỮ 0
BNN [Du lịch] Đà Nẵng tổ chức Cuộc thi Dù bay quốc tế 2012 Tin tức 24h 0
J [Khác] Cuộc thi “VIẾT STATUS HAY, RINH NGAY IPAD” QUẢNG CÁO - RAO VẶT 10
V [Nhà Đất] Steve Jobs kể về cuộc đời và cái chết trong diễn văn bất hủ - 06/10/11 QUẢNG CÁO - RAO VẶT 1
T [Website] Cuộc thi trực tuyến Be U-nik 11: Thêm cá tính, đậm phong cách Website - Blog 4
P [Sự kiện] Cuộc thi nhiếp ảnh chủ để Nước Và Môi Trường. CLB NHIẾP ẢNH ĐÀ NẴNG 0
BNN [Kinh tế] Cuộc hội ngộ siêu xe tại Đà Nẵng - Tháng 08/2011 Tin tức 24h 11
Viết Sang [Đà Nẵng] Đưa nghị quyết Đại hội XI của Đảng vào cuộc sống Tin tức 24h 0
kimminhho 25 - 4 Hình ảnh mới về khâu chuẩn bị Cuộc thi pháo hoa Du lịch Đà Nẵng 0

Similar threads

Top